Tổng thống Mêhicô tẩy chay thượng đỉnh châu Mỹ do Biden tổ chức

Đăng ngày: 07/06/2022

Mêhicô, quốc gia thứ tư vắng mặt tại thượng đỉnh châu Mỹ 2022 tại Los Angeles để phản đối Washington loại Cuba, Venezuela và Nicaragua. AP – Marcio Jose Sanchez

Thùy Dương

Tổng thống Mêhicô Andres Manuel Lopez Obrador hôm 06/06/2022 thông báo không đến Los Angeles dự thượng đỉnh châu Mỹ để phản đối việc Nhà Trắng không mời Nicaragua, Venezuela và Cuba. 

Mêhicô là đối tác quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại châu Mỹ Latinh. Từ nhiều tuần nay, tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã cảnh báo sẽ không đến Los Angeles nếu Nhà Trắng vẫn giữ quyết định loại 3 nước Nicaragua, Venezuela và Cuba khỏi thượng đỉnh châu Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

« Ông ấy (tổng thống Mêhicô) đã cảnh báo và ông ấy giữ lời. Andres Manuel Lopez Obrador sẽ chỉ cử Ngoại trưởng Mêhicô đại diện ông đến California. Tổng thống Mêhicô giải thích : « Tôi tin rằng cần phải thay đổi chính sách đã được áp dụng trong nhiều thế kỷ : chính sách loại trừ ».

Ông Obrador phản đối việc Hoa Kỳ không mời Nicaragua, Venezuela và Cuba. Chế độ cộng sản Cuba cũng đã tố cáo quyết định “phản dân chủ và vô cớ” của Mỹ. Nhà Trắng giải thích sự lựa chọn của họ là do ba nước liên quan « thiếu không gian dân chủ và thiếu sự tôn trọng nhân quyền ».

Mặc dù phát ngôn viên Nhà Trắng về mặt chính thức tỏ vẻ hài lòng là vào tháng 7 tới đây, tổng thống Mỹ và Mêhicô sẽ có một cuộc gặp song phương.Tuy nhiên, việc đối tác chính của Hoa Kỳ vắng mặt tại thượng đỉnh châu Mỹ cũng đặt ra vấn đề.

Sự kiện đó làm giảm thiểu tầm mức quan trọng của thượng đỉnh Los Angeles. Tổng thống Joe Biden, sẽ đến California vào thứ Tư (08/06), dự tính đưa ra các thông báo về hợp tác kinh tế và chống dịch Covid-19, cũng như chống biến đổi khí hậu. Ông Biden cũng hy vọng đạt được tiến bộ về một chủ đề nhạy cảm đối với chính trị nội bộ của Hoa Kỳ : vấn đề di dân.

Trái lại, không có nỗ lực kinh tế đáng kể nào được mong đợi, trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ qua các chương trình đầu tư lớn trong khu vực ».

Bài Liên Quan