Philippines: Chính sách an ninh mới nêu bật quan ngại về Đài Loan

Trong bản chính sách an ninh quốc gia mới vừa được công bố ngày 15/08/2023, Philippines đã xem vấn đề Đài Loan là một “mối quan ngại lớn” của mình trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc làm cho “bối cảnh địa chính trị căng thẳng hơn”.

Đăng ngày: 16/08/2023

Tàu Trung Quốc chặn mũi tàu Hoa Kỳ, 03/06/2023.
Tàu Trung Quốc chặn mũi tàu Hoa Kỳ, 03/06/2023. AP – Mass Communication Specialist 1st Class Andre T. Richard

Trọng Nghĩa

Theo hãng tin Anh Reuters, tài liệu dài 48 trang mà tổng thống Ferdinand Marcos Jr mới phê duyệt, khẳng định, Philippines sẽ tìm cách tăng cường năng lực xử lý các mối đe dọa đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường quan hệ với các đồng minh trong khi theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập.

Mối “quan ngại lớn” đối với Philippines liên quan đến tình hình eo biển Đài Loan, với “các mối quan hệ xuyên eo biển có khả năng trở thành điểm nóng trong khu vực”, ý nói đến căng thẳng Trung Quốc-Đài Loan.

Bắc Kinh coi đảo Đài Loan tự trị là một tỉnh của Trung Quốc và liên tục cho tập trận ở các vùng biển ngoài khơi hòn đảo này để khẳng định đòi hỏi chủ quyền của mình, những động thái gây sức ép đã bị Hoa Kỳ và các đồng minh như Nhật Bản chỉ trích.

Bản Chiến Lược An Ninh Quốc Gia của Philippines nhấn mạnh: “Bất kỳ một cuộc xung đột quân sự nào ở eo biển Đài Loan chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Philippines do sự gần gũi về địa lý (giữa hai bên) và sự hiện diện của hơn 150.000 người Philippines ở Đài Loan”.

Các hòn đảo cực bắc của Philippines chỉ cách Đài Loan không đầy 200km, và Manila lo ngại trước nguy cơ bị bất ổn về kinh tế, kiều dân Philippines tại Đài Loan bị tác hại và dòng người tị nạn tràn ngập Philippines nếu xung đột nổ ra.

Bản chính sách an ninh quốc gia mới của Philippines không thể quên Biển Đông, nơi mà Manila thường xuyên bị Bắc Kinh sách nhiễu. Tài liệu khẳng định rằng Biển Đông “vẫn là lợi ích quốc gia hàng đầu” của Philippines.

Quan hệ Manila-Bắc Kinh dưới thời tổng thống Marcos đã trở nên căng thẳng, đặc biệt trên vấn đề Biển Đông, trong bối cảnh Philippines được cho là đã thân thiết trở lại với đồng minh Mỹ truyền thống. Chính sách an ninh mới của Philippines xác định rằng nước này sẽ củng cố Hiệp Ước Phòng Thủ Chung với Mỹ, cũng như các cơ chế hiện có khác với các đối tác trong khu vực, để “đạt được năng lực quốc phòng đáng tin cậy”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc: Không nên “đùa với lửa” trong vấn đề Đài Loan

Phát biểu tại Hội Nghị An Ninh Quốc Tế lần thứ 11 ở Matxcơva ngày 15/08/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã tuyên bố rằng việc “đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan và tìm cách “kềm chế Trung Quốc với (vấn đề) Đài Loan” chắc chắn sẽ thất bại”.

Đối với bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, tiến trình thống nhất giữa Đài Loan với Hoa Lục là điều “không thể tránh khỏi”.

Ông Lý Thượng Phúc đã ghé Matxcơva tham dự diễn đàn an ninh thường niên do Nga tổ chức trước khi lên đường qua công du chính thức Belarus.

Phó TT Đài Loan tố cáo “mưu toan” can thiệp của Trung Quốc

Cũng liên quan đến Đài Loan, phát biểu tại Paraguay vào hôm qua, 15/08, phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nhắc lại rằng mọi hành động quân sự của Trung Quốc để đáp trả việc ông quá cảnh Hoa Kỳ trên đường đi thăm quốc gia Nam Mỹ và trên đường về, đều là những “mưu toan” nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đây tại Đài Loan.

Trước chuyến công du của ông Lại Thanh Đức, với hai chặng quá cảnh dự trù ở New York và San Francisco, các quan chức Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này, sử dụng việc phó tổng thống Đài Loan quá cảnh Mỹ làm cái cớ để hù dọa cử tri Đài Loan trước cuộc bầu cử vào đầu năm tới 2024.

Bài Liên Quan