Nguyễn Tường Thụy trong mắt một cựu tù nhân lương tâm

August 3, 2023

Ông Nguyễn Tường Thụy đang thụ án 11 năm tù

Một cựu tù nhân lương tâm ở cùng trại giam với nhà báo Nguyễn Tường Thụy mô tả ông là “một người điềm đạm, ngay thẳng, như hình mẫu của một trí thức Hà Thành”.

Đã hơn một tháng kể từ khi tôi về với vòng tay của gia đình, nhận được sự chào đón của quý thân hữu, sống trong tình thương của đồng bào, nhưng khi nằm trên chiếc giường ấm áp, nghe tiếng mưa rả rích ngoài trời đêm, tôi lại nhớ về bác Nguyễn Tường Thụy, một nhà báo dũng cảm đã lên tiếng cho lý tưởng của mình.

Cùng chung trại giam An Phước, tuy tôi và bác Thụy không có nhiều cơ hội được trò chuyện với nhau, nhưng cũng không ngăn được sự kính trọng và cảm mến của tôi dành cho bác. Bác là một người điềm đạm, ngay thẳng, như hình mẫu của một trí thức Hà Thành.

Mỗi lần có cơ hội được nói chuyện với bác, tôi cảm thấy được mở rộng tầm nhìn và học hỏi thêm vô vàn những điều hay về cuộc sống, bồi dưỡng thêm tinh thần của tôi. Là trí thức, bác luôn có thái độ cư xử đúng mực, những điều bác nói rất chuẩn chỉnh, xác đáng, lập luận rất rõ ràng.

Bác tuy tuổi đã cao, nhưng sự chắc chắn trong từng bước đi phản ánh rất rõ về tính cách và nhân phẩm của bác.

Là một người kiên định, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng của mình, bác luôn mạnh mẽ như cây tùng cây bách trước bão tố, nhưng tấm lòng của bác như những tán cây đa đầu làng, rất thân thuộc và gần gũi. Nhưng liệu rằng thời gian và tuổi tác có còn chờ bác tới ngày sum họp hay không?

Nhìn cơn mưa trĩu hạt giữa Sài Gòn, tôi nghĩ về những năm tháng lao ngục của bác Thuỵ trong trại giam An Phước. Liệu rằng tám năm còn lại trong bản án 11 năm tù giam, bác còn đủ khoẻ mạnh không, khi xung quanh là chốn rừng cây cao su bạc ngàn, những cơn gió mùa đông lạnh thấu xương sắp ùa về.

Chúng ta mặc áo len, đầu đội mũ cũng không thể chịu nổi, vậy bác tôi sẽ ra sao trong thời gian tới? Đêm đêm chỗ ngủ của bác có được ấm không, cái nền gạch men và cái chiếu mỏng đó có giúp bác ngon giấc không?

Với tôi, từng tháng từng ngày, tôi luôn mong tin bác Nguyễn Tường Thụy, một con người hết mình vì lý tưởng. Luôn nguyện cầu mọi điều tốt đẹp sắp tới sẽ dành cho bác và gia đình, mong bác được sớm đoàn viên cùng con cháu, được hưởng hạnh phúc tuổi già, được đi tiếp trên con đường đã tin tưởng.

Trần Hoàng Phúc 

Bài Liên Quan