Khai mạc FIFA World Cup Qatar 2022 : Kỳ Cúp thế giới vượt ngoài khuôn khổ thể thao

Đăng ngày: 20/11/2022

Lễ khai mạc World Cup Qatar 2020 trên sân vận động Al Bayt; Al Khor, Qatar ngày 20/11/2022. AP – Hassan Ammar

Anh Vũ

Hôm nay, 20/11/2022, Vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới lần thứ 22 FIFA World Cup Qatar 2022 chính thức khai cuộc tại Vương Quốc vùng Vịnh nhỏ bé. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu tiên diễn ra ở khu vực Trung Đông là sự kiện gây nhiều tranh cãi và tốn kém nhất trong lịch sử thể thao thế giới.

Lễ khai mạc diễn ra lúc vào 14 giờ (giờ Qatar),  trên sân vận động Al Bayt, có sức chứa 60 nghìn khán giả  nằm cách Doha 40 km. Sau đó World Cup 2022 khai cuộc bằng trận đấu ở bảng A giữa đội tuyển nước chủ nhà Qatar và đội tuyển Ecuador. Đây cũng là hai đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội dự Cúp thế giới lần này.

Kể từ năm 2010 được Liên Đoàn Bóng Đá thế giới trao quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022, cả đất nước Qatar nhỏ bé với diện tích hơn 11 nghìn km2  đã trở thành một công trường xây dựng khổng lổ. Theo con số chính thức, nước chủ nhà đã chi 220 tỷ euro cho Cúp thế giới 2022, tức là gấp 5 lần ngân sách của 7 kỳ Cúp thế giới gần đây gộp lại.  World Cup Qatar 2022 trở thành một sự kiện thể thao đắt nhất lịch sử và lần đầu tiên diễn ra vào mùa đông.

Lần đầu được tổ chức ở một quốc gia Ả Rập trong khu vực Trung Đông, Cúp bóng đá thế giới Qatar 2022 thu hút nhiều sự chú ý của cả thế giới mà ngay cả các lãnh đạo Qatar cũng không nghĩ tới khi họ bắt đầu cuộc phiêu lưu quyền lực mềm thể thao.

Từ khi được FIFA trao quyền tổ chức sự kiện năm 2010 cho tới sát ngày khai cuộc, Qatar đã phải đối mặt không ngớt với các chỉ trích, các cuộc điều tra và những kêu gọi tẩy chay của các tổ chức phi chính phủ và báo giới quốc tế. Đó là những nghi ngờ Qatar hối lộ để được trao quyền đăng cai sự kiện, các cáo buộc ngược đãi nhân công dẫn đến chết người trên các công trình phục vụ World Cup hay kỳ thị giới tính cho đến các tác động đến môi trường của các sân vận động.

Nhưng sau tất cả những thách thức, phần nhiều trên phương diện địa chính trị, Vương Quốc Qatar vẫn đi đến đích. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã khai cuộc. Đất nước vùng Vịnh nhỏ bé, trong một tháng sẽ đón 1,5 triệu du khách. Theo số liệu của FIFA, đến ngày 17/10, 2,89 triệu vé các trận đấu ở Qatar đã được bán hết.

Bài Liên Quan