Chủ tịch Tập Cận Bình lên án phương Tây “trấn áp” Trung Quốc

Đăng ngày: 07/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) tham dự phiên họp Quốc Hội Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 05/03/2023. REUTERS – THOMAS PETER

Thùy Dương

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong phiên họp Quốc Hội ở Bắc Kinh, lên án việc phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, “ngăn chặn” và “trấn áp” đất nước Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải đối phó với những thách thức chưa từng có.

Tân Hoa Xã tối thứ Hai 06/03/2023 trích dẫn phát biểu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình : “Môi trường bên ngoài của công cuộc phát triển của Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố bấp bênh và không thể lường trước đã tăng mạnh”,  “các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã triển khai chính sách ngăn chặn, bao vây và trấn áp nhắm vào Trung Quốc, điều này đã gây ra những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển” của Trung Quốc.

Cũng theo ông Tập Cận Bình, 5 năm qua được đánh dấu bằng hàng loạt trở ngại mới, đe dọa kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

AFP nhắc lại, các chủ đề căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã gia tăng trong những năm gần đây, chẳng hạn về hồ sơ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, sự mất cân bằng cán cân thương mại song phương, hồ sơ Đài Loan, sự thống trị trong các ngành công nghệ mũi nhọn, thiết bị bán dẫn, các cáo buộc gián điệp, những chuyến thăm của các nghị sĩ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tới Đài Loan … Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã thông qua nhiều biện pháp trừng phạt Kắc Kinh liên quan đến một số hồ sơ nói trên, và Bắc Kinh đã có nhiều biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu”

Trong khi đó, vào hôm nay 07/03, tân ngoại trưởng Trung Quốc, Tần Cương, đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nước. Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo bên lề phiên họp Quốc Hội, ông  Tần Cương, cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu” nếu Washington không điều chỉnh chính sách. Theo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, thay vì cạnh tranh, Washington đã trấn áp và phong tỏa Trung Quốc, và đây là một trò “đánh cược đầy rủi ro” của Mỹ, có thể gây tổn hại cho những lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là tương lai của nhân loại.

Liên quan đến chiến tranh Ukraina, ngoại trưởng Tần Cương cho rằng đang có một “bàn tay vô hình” – hàm ý nói Hoa Kỳ – sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraina để phục vụ cho mục đích địa chính trị.

Bài Liên Quan