Trung Quốc tăng ngân sách cho đối ngoại, chuyển hướng sang các nước phương Nam

Đăng ngày: 07/03/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) trong cuộc họp báo bên lề phiên họp của Quốc Hội, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 07/03/2023 REUTERS – THOMAS PETER

Minh Anh

Quốc Hội Trung Quốc họp tuần này nhằm « ghi nhận » các bổ nhiệm nhân sự từ Đại Hội 20 đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra hồi mùa thu năm 2022. Định chế này cũng công bố những đường hướng chính cho chính sách của Trung Quốc, trong đó có chính sách đối ngoại với việc tăng mạnh cho ngân sách ngoại giao. 

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm : 

« Ngân sách cho ngành ngoại giao Trung Quốc năm nay sẽ phải tăng gấp 5 lần. Ngoại giao Trung Quốc có thể cũng sẽ tỏ ra hòa dịu hơn với cuộc tấn công quyến rũ các nhà đầu tư phương Tây để tái thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, chính thông qua các nước phương Nam mà Trung Quốc tìm cách cải thiện hình ảnh, như giải thích của Vương Nhật Vi (Wang Yiwei), giáo sư ngành ngoại giao trường đại học Nhân dân Trung Quốc. 

Ông nói : Hình ảnh của Trung Quốc tăng mạnh tại các nước đang phát triển và có thể giảm sút tại các nước đã phát triển, đặc biệt là trong ba năm gần đây mang đậm dấu ấn của đại dịch. Thế giới bị chia rẽ bởi vì các nước phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ, đã trấn áp Trung Quốc.

Cũng giống như Nga, đây là năm thứ tư liên tiếp, ngoại giao Trung Quốc nhắm hướng các nước đang phát triển. Chính phủ Trung Quốc tổ chức các chương trình đào tạo cho nhà báo, các phương tiện truyền thông của những nước phương Nam để có thể nói về Trung Quốc một cách tốt đẹp.  

Những chương trình này được tài trợ hoàn toàn 100%, như vé máy bay, ở tại khu cư xá ngoại giao ở trung tâm Bắc Kinh, và cấp cả phí ăn uống. Khoảng 60 học viên tập sự đã được mời tham dự các phiên họp toàn thể của Chính Hiệp Toàn Quốc và Quốc Hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, trong khi 90% nhà báo thuộc văn phòng đại diện các hãng truyền thông phương Tây không được tham dự phiên khai mạc Quốc Hội hôm Chủ Nhật vừa qua. » 

Bài Liên Quan