Anh Quốc chấp thuận tham gia khu vực tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương CPTPP

Đăng ngày: 31/03/2023

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại Hạ viện Anh ở Luân Đôn, Anh Quốc ngày 22/03/2023. AP – Roger Harris

Thanh Hà

Luân Đôn hôm 31/03/2023 thông báo hoàn tất quá trình đàm phán để gia nhập Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương CPTPP. Đây là thỏa thuận tham gia khu vực tự do mậu dịch quan trọng nhất Anh Quốc ký kết từ khi ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu cách nay 3 năm.

Sau gần hai năm đàm phán, Anh Quốc sẽ trở thành thành viên thứ 12 trong đại gia đình CPTPP. Theo nội các của thủ tướng Rishi Sunak, thỏa thuận này cho phép giảm thiểu đáng kể các hàng rào quan thuế và phi quan thuế nhắm vào rất nhiều sản phẩm, đặc biệt là hàng chế biến từ sữa, nhập vào vương quốc Anh. Về lâu dài, mỗi năm, dân Anh sẽ tiết kiệm được hơn 2 tỷ đô la nhờ tham gia vào khu vực tự do mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương. Chính quyền Sunak rất tự tin vào vị trí của Luân Đôn trong CPTPP và không khỏi tự hào là quốc gia châu Âu đầu tiên hội nhập với các đối tác trong vùng Thái Bình Dương. Chuyên gia về thương mại David Hening thuộc viện kinh tế châu Âu đánh giá : nhìn chung đây là một hiệp định « có lợi cho vương quốc Anh ».

Hãng tin Reuters lưu ý thỏa thuận được đúc kết vào lúc mà Anh Quốc đang mở rộng chiến lược tại Ấn Độ-Thái Bình Dương cả về mặt kinh tế lẫn ngoại giao, nhằm làm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong vùng.

11 thành viên hiện tại của CPTPP gồm Úc, Brunei, Canada, Chi Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mêhicô, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Mỹ dưới thời chính quyền Trump đã rút khỏi hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương.

Bài Liên Quan