Công du châu Âu, tổng thống Volodymyr Zelensky được đồng minh ồ ạt cấp thêm vũ khí

Đăng ngày: 16/05/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Chequers, ngoại ô Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 15/05/2023. AP – Carl Court

Anh Vũ

Sau Ý, Đức, Pháp, hôm qua 15/05/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới Anh Quốc, chặng cuối chuyến công du châu Âu nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ chuẩn bị chiến dịch phản công Nga. Luân Đôn hứa cung cấp thêm cho Kiev hàng trăm tên lửa phòng không và drone tấn công. Lãnh đạo Ukraina tỏ lạc quan về khả năng được cấp chiến đấu cơ phương Tây.

Vòng công du 4 nước tây Âu của tổng thống Volodymyr Zelensky diễn ra trong lúc chiến dịch phản công được cho là sắp sửa diễn ra. Ông Zelensky xác nhận Ukraina đang “chuẩn bị” và “cần có thêm thời gian” và lúc này là “thời điểm khó khăn” với Ukraina.

Thủ tướng Rishi Sunak đã tiếp tổng thống Zelensky tại khu dinh thự ở Chequer, phía đông bắc Luân Đôn. Sau cuộc gặp, tổng thống Ukraina cho biết sáng kiến thành lập một liên minh các nước cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga có những bước “rất tích cực” và hy vọng quyết định sẽ được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Cho đến nay, các đồng minh phương Tây vẫn ngần ngại, không muốn cấp chiến đấu cơ hiện đại để giúp Ukraina kiểm soát bầu trời, mặc dù thủ tướng Sunak đã thông báo Anh chuẩn bị mở một khóa huấn luyện phi công cho Ukraina.

Sau cuộc gặp tổng thống Ukraina, thủ tướng Anh cũng đã hứa cấp thêm cho Kiev tên lửa phòng không Storm Shadow và drone tấn công tầm hoạt động xa tới 200 km, với số lượng lên tới hàng trăm chiếc.

Hôm qua, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp TF1, tổng thống Emmanuel Macron cho biết ngay từ giờ sẵn sàng đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraina. Trước đó, trong cuộc gặp lãnh đạo Ukraina, Pháp đã quyết định cấp bổ sung cho Kiev các chiến xa hạng nhẹ và xe bọc thép. Đức thông báo ngân khoản viện trợ mới cho Ukraina lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 2,7 tỷ euro.

Bài Liên Quan