Theo giới chuyên gia quân sự, lực lượng Ukraina đã bắt đầu cuộc phản công

Hầu hết các chuyên gia phân tích quân sự được báo chí phương Tây trích dẫn trong những ngày gần đây đều cho rằng chiến dịch phản công của Ukraina đánh vào tuyến phòng thủ của Nga đã thực sự bắt đầu.

Đăng ngày: 08/06/2023

Lính Ukraina trên một chiếc xe tăng gần thành phố Vovchansk, vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 05/06/2023. REUTERS – VIACHESLAV RATYNSKYI

Trọng Nghĩa

Vào hôm qua, 07/06/2023, một lần nữa chính quyền Ukraina lại bác bỏ thông tin cho rằng lực lượng Kiev đã bắt đầu phản công nhằm lấy lại những vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng. Trả lời hãng tin Anh Reuteurs, ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội Đồng Quốc phòng và An Ninh Quốc Gia Ukraina, khẳng định quân Ukraina vẫn chưa tiến hành cuộc phản công từng được thông báo từ lâu. Tuyên bố này phản bác lập luận của Nga theo đó cuộc phản công của Ukraina đã bắt đầu và đã bị phá vỡ hoàn toàn. Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia phân tích quân sự được báo chí phương Tây trích dẫn trong những ngày gần đây, chiến dịch phản công của Ukraina đã thực sự bắt đầu.

Theo RFI, một số chiến lược gia Pháp đã nhìn thấy những dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ cuộc phản công của Ukraina đã bắt đầu vào ngày 05/06 vừa qua, với các cuộc tấn công của lực lượng võ trang Ukraina được chiến xa Leopard của Đức và AMX10RC của Pháp yểm trợ, dọc theo bốn trục ở khu vực Donetsk và Zaporijjia.

Lực lượng phản công chỉ tiến được vài trăm mét, nhưng theo đại tá Frédéric Jordan, thuộc Trung Tâm Học Thuyết và Đào Tạo Chỉ Huy của Pháp, mục tiêu của các hoạt động đó chính là nhằm tìm ra những kẽ hở trong hệ thống phòng thủ của Nga, để từ đó tăng tốc khoét sâu.

Còn theo tuần báo Anh The Economist ngày 07/06, dấu hiệu đầu tiên của một giai đoạn mới trong cuộc tấn công xuất hiện vào hai ngày 04 và 05/06, khi các đơn vị Ukraina tiến về phía Velyka Novosilka và tiến vào Novodonetske, phía tây nam thành phố Donetsk hiện do Nga kiểm soát. Theo nhà phân tích Rob Lee thuộc Đại Học King’s College ở Luân Đôn, đây là một điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Nga, với lực lượng thủy quân lục chiến tại đó đã bị tổn thất nặng sau các cuộc tấn công thất bại vào các vị trí của Ukraina hồi mùa xuân, trong lúc nhiều đơn vị khác đã được gửi đến Bakhmut.

Các blogger quân sự Nga đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên Telegram, khi thấy Ukraina phái xe bọc thép với số lượng lớn hơn mức bình thường đến hiện trường.

Chuyên gia Gustav Gressel của trung tâm tham vấn ECFR cho rằng Ukraina có lẽ hiện đang tìm cách vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trong khu vực. Tiến độ chậm vì có nhiều bãi mìn, và lực lượng Kiev sẽ phải vượt qua nhiều chướng ngại vật và công sự phòng thủ khác nếu muốn tiến về phía nam tới các cảng Berdyansk và Mariupol, rất có thể là hai mục tiêu chính của đợt phản công.

Xa xuống phía nam, Ukraina cũng đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và trọng pháo vào các vị trí của Nga sâu phía sau đường chiến tuyến, tấn công vào Mykhailivka, Melitopol và Tokmak ở miền trung tỉnh Zaporijjia, cửa ngõ đi về phía nam đến Biển Azov.

Điều rõ ràng là Ukraina hiện đã động binh trên toàn bộ mặt trận kéo dài hơn 1.000 km. với một đầu ở Kherson ở phía nam, và đầu kia ở Luhansk ở phía đông bắc.

Theo The Economist, các dữ liệu chụp bằng tia hồng ngoại từ vệ tinh cho thấy là ngày 6 tháng 6 là ngày “nóng bỏng” nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu với rất nhiều vụ pháo kích và oanh kích gây nên các “đám cháy”, hầu hết nằm trong các khu vực hiện do Nga kiểm soát.

Đối với The Economist, tổng hợp những diễn biến trên đây, sau nhiều tuần tấn công bằng tên lửa và các hoạt động khác, cuộc phản công của Ukraina đã bắt đầu và đang tăng tốc. Những suy đoán sai lạc gần đây về hệ thống bố phòng của Ukraina, về tốc độ tiến công và hướng tấn công chính, đã chứng tỏ thành công của Ukraina trong việc giữ kín các kế hoạch của mình.

Pekka Toveri, một thiếu tướng Phần Lan đã nghỉ hưu, nguyên là giám đốc cơ quan tình báo quân sự, cho biết: “Tôi cho rằng sẽ có những cuộc tấn công lớn hơn để thu hút lực lượng dự bị của Nga trước khi thực hiện mũi tấn công chính. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một cuộc tấn công khá lớn nhằm chiếm lại Bakhmut, sau đó là một cuộc tấn công khác vào Mariupol.”

Bài Liên Quan