Tại LHQ, Ukraina và đồng minh tố cáo các vụ tấn công vào thường dân tản cư tránh lụt ở vùng Kherson

Trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 08/06/2023, đại diện Ukraina và các đồng minh, trong đó có Mỹ, Pháp và Nhật Bản, đã lên án các vụ “tấn công” nhắm vào các hoạt động cứu trợ ở vùng Kherson, đồng thời kêu gọi Nga không được “cản trở” công việc cứu hộ sau vụ đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy.

Đăng ngày: 09/06/2023

Cảnh ngập lụt tại Kherson, Ukraina ngày 08/06/2023, sau khi đập Kakhovka bị phá vỡ. REUTERS – STRINGER

Trọng Nghĩa

Trước các nhà báo, đại sứ Ukraina tại Liên Hiệp Quốc, được một số thành viên Hội Đồng Bảo An (Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Malta, Albania) và Liên Hiệp Châu Âu bao quanh, đã tuyên bố: “Chúng tôi cực lực lên án các vụ pháo kích vào các khu vực đang sơ tán và kêu gọi chính quyền Nga ngừng các cuộc tấn công như vậy và cho phép các toàn cứu trợ đến giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng mà không bi cản trở”.

Không chỉ quan tâm đến khu vực bị lũ lụt nằm dưới quyền kiểm soát của mình, đại sứ Ukraina cũng nhắc đến trường hợp cư dân trong vùng bị Nga chiếm đóng: “Chúng tôi cũng kêu gọi Liên Bang Nga cho phép tiếp cận đầy đủ, an toàn và không bị cản trở tới các khu vực bị ảnh hưởng ở tả ngạn sông Dniepr do quân đội của họ kiểm soát, để các tổ chức nhân đạo, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc và Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế có thể giúp đỡ người dân”.

Chính quyền Ukraina đã tố cáo Quân Đội Nga là vẫn tấn công Kherson trong những ngày gần đây khi hàng nghìn thường dân phải sơ tán khỏi các khu vực bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka nằm ở thượng nguồn sông Dniepr bị phá hủy.

Trên hiện trường, mực nước đã bắt đầu hạ xuống, nhưng công cuộc sơ tán vẫn tiếp tục.

Đặc phái viên Gulliver Cragg của đài France24 và RFI có mặt tại Kherson tường trình:

Theo thống đốc phụ trách toàn vùng, ngay trong thành phố Kherson, mực nước đã giảm khoảng 20 cm chỉ sau một đêm. Trong thực tế, ngày hôm qua, mực nước vẫn tiếp tục dâng cao dù theo dự kiến ​​sẽ phải giảm xuống. Thế nhưng cuối cùng, thì nước cũng bắt đầu rút đi, mực nước hiện cao hơn khoảng 5 mét rưỡi so với mức trước khi đập Kakhovka bị phá hủy.

Điều này không có nghĩa là các hoạt động sơ tán cư dân tại các khu vực bị ảnh hưởng không được tiếp tục. Theo chính quyền địa phương, những người này vẫn đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Họ được đề nghị rời khỏi những nơi đang cư ngụ.

Hôm qua tôi có mặt ở Kherson khi cuộc di tản bị gián đoạn vì các vụ pháo kích. Hôm nay, chính quyền đã cho biết số liệu chính thức về các vụ tấn công: Trên toàn vùng Kherson, đã có 44 lần rocket được sử dụng với tổng cộng 188 quả được bắn đi, trong đó có cả đạn pháo do hệ thống pháo phản lực Grad phóng đi.

Riêng thành phố Kherson đã bị trúng 25 quả rocket, khiến cho 2 người chết và 17 người bị thương. Đây là một con số thấp bất ngờ vì thương vong có thể nhiều hơn. Trong số những người bị thương, phần lớn không phải là cư dân đang được sơ tán, mà là các tình nguyện viên và nhân viên cứu trợ đang cố gắng giúp đỡ họ.

Bài Liên Quan