Tình báo Ukraina công bố “bằng chứng” Nga phá hoại đập Kakhovka

Cơ quan mật vụ Ukraina SBU vào hôm nay, 09/06/2023 cho biết là họ đã ghi được một cuộc điện đàm giữa hai người Nga cho thấy rõ là một “nhóm phá hoại” của Nga đã phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraina trong đêm 05 rạng sáng 06 vừa qua.

Đăng ngày: 09/06/2023

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy đập thủy điện Kakhovka trong vùng Kherson, Ukraina, bị phá vỡ ngày 06/06/2023. PLANET LABS PBC via REUTERS – HANDOUT

Trọng Nghĩa

Theo hãng tin Anh Reuters, trong đoạn ghi âm một cuộc nói chuyện qua điên thoại dài một phút rưỡi được công bố trên mạng Telegram, một người được SBU mô tả là lính Nga, nói: “Họ (tức là người Ukraina) không phá hủy nó. Đó là nhóm phá hoại của chúng ta muốn dọa mọi người với con đập này”.

Nhân vật này nói tiếp: “Sư việc không diễn ra như kế hoạch và họ đã làm nhiều hơn những gì dự kiến”, và “hàng ngàn” con vật tại “công viên safari” bên dưới con đập đã bị giết.

Người đối thoại với nhân vật trên đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước lời khẳng định rằng lực lượng Nga, vốn đã chiếm đóng con đập kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, đã phá hủy nó.

Reuters không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn ghi âm, Matxcơva chưa bình luận về nội dung, trong lúc cơ quan SBU hhông cung cấp thêm chi tiết về cuộc trò chuyện hoặc những người tham gia, chỉ cho biết là đã mở một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh và “ hủy diệt sinh thái”.

ISW: Cuộc phản công của Ukraina đã bắt đầu

Riêng về tình hình chiến sự, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh (ISW), một cơ quan tham vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào hôm qua khẳng đinh rằng lực lượng Ukraina đã bắt đầu cuộc phản công, dựa trên sự gia tăng chung trong hoạt động quân sự trên toàn bộ chiến tuyến mà họ đã quan sát thấy.

Viện nghiên cứu chiến tranh giải thích: “Cuộc phản công có thể sẽ không diễn ra như một cuộc hành quân lớn đơn lẻ mà có thể bao gồm nhiều hành động ở nhiều nơi, khác nhau về quy mô và cường độ, kéo dài trong vài tuần”.

Các thông tin trên thực địa như đã khẳng định thêm nhận định của ISW. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vào hôm qua đã khen ngợi lực lượng Ukraina là đã “làm tốt ở Bakhmut”. Ông đồng thời xác nhận rằng “giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở Donetsk Oblast”.

Còn về phía Nga, nước này hôm qua cũng khẳng định rằng đã phá tan cuộc phản công của Ukraina ở khu vực Zaporijjia.

Bài Liên Quan