Pháp hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 16/06/2023 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO vào tháng 07/2023 tại Vilnius.

Đăng ngày: 17/06/2023

Ảnh minh họa : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (P) và thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson họp báo tại phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, ngày 08/11/2022. AP – Burhan Ozbilici

Thùy Dương

Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Thụy Điển Tibias Malström, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuyên bố đã đến lúc tiến trình xét kết nạp Thụy Điển vào khối NATO phải hoàn thành, « Pháp muốn Thụy Điển hiện diện tại thượng đỉnh Vilnius với tư cách là thành viên chính thức của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ». Theo AFP, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh việc kết nạp Thụy Điển không chỉ củng cố an ninh và sự ổn định trong vùng Baltic mà còn của toàn thể châu Âu và đó là bước tiến vì « lợi ích của tất cả » các bên, « việc trì hoãn sẽ tạo ra một khó khăn mà chúng tôi không hiểu lý do ». 

Một cuộc họp 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan để thảo luận về kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển đang diễn ra trong tuần này tại Ankara. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết « các tiến bộ đã được thực hiện », đồng thời dự báo « vẫn có thể đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh » của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương dự kiến ​​diễn ra tại Vilnius (Litva) vào ngày 11-12/07.

Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Ankara không chắc sẽ « đáp ứng kỳ vọng » của Thụy Điển tại thượng đỉnh NATO.

Liên quan tới Ukraina, dù Kiev sẽ không được mời gia nhập NATO trong thượng đỉnh Vilnius nhưng NATO muốn nhân dịp này tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO – Ukraina tại Vilnius với sự tham gia của tổng thống Ukraina Zelensky. Thông báo được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm qua 16/06 sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng.

Bài Liên Quan