Quỹ thời gian cứu hộ tàu lặn Titan cạn dần

June 22, 2023

Hành khách phải trả chi phí lên đến 250.000 USD để tham gia chuyến lặn biển xuống xác tàu Titanic

Chiếc tàu lặn có nguồn cung cấp oxy lên tới 96 giờ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ dự đoán nguồn cung cấp oxy trên Titan cạn kiệt vào lúc 7:08 sáng 22/6 theo giờ ET.

Khi lượng oxy trên tàu lặn Titan càng lúc càng cạn dần, hy vọng cứu sống 5 người trên tàu trở nên mong manh.

Theo Aaron Newman, nhà đầu tư tại công ty OceanGate, trên lý thuyết, tàu lặn Titan được thiết kế để tự động nổi lên mặt nước sau 24 giờ. Nhưng điều đó đã không xảy ra trên thực tế.

Newman cho biết Titan được giữ dưới nước bằng khoang nước dằn giúp tàu ổn định – được chế tạo để tự động nhả ra sau 24 giờ để đưa tàu ngầm lên mặt nước.

Thông thường, các thành viên trong chuyến lặn biển được thông báo rằng họ có thể giải phóng khoang nước dằn bằng cách lắc con tàu hoặc sử dụng máy bơm khí nén để loại bỏ bộ phận này. Nếu vẫn không xong, các dây đai bảo vệ khoang nước dằn được thiết kế để tháo rời sau 24 giờ, tự động đưa con tàu trở lại bề mặt đại dương.

Các động cơ đẩy của Titan được cung cấp bởi một hệ thống điện bên ngoài, trong khi một hệ thống bên trong cung cấp năng lượng cho thông tin liên lạc và lò sưởi.

Cảnh sát biển hôm 21/6 cho biết rằng công tác cứu hộ tập trung vào một khu vực nơi phát ra “tiếng ồn dưới nước” nhưng nỗ lực này cho đến nay “chưa mấy khả quan”.

Các nhân viên cứu hộ được ghi nhận rà soát một phần đại dương có bề mặt rộng gấp đôi Connecticut và sâu 2,5 dặm.

5 người trên con tàu, đã biến mất trên tàu lặn Titan chuyên dùng để khám phá xác tàu Titanic.

Những người trên tàu gồm Stockton Rush, Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, công ty tổ chức chuyến lặn biển, tỷ phú người Anh Hamish Harding (chủ sở hữu của Action Aviation), chuyên gia lặn người Pháp Paul Henry Nargeolet, doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và con trai, Suleman.

Chiếc tàu lặn Titan biến mất hôm 18/6 trong khi đang khảo sát xác tàu Titanic, cách Cape Cod, Massachusetts 900 hải lý về phía Đông.

Chiếc tàu lặn có nguồn cung cấp oxy lên tới 96 giờ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ dự đoán nguồn cung cấp oxy trên Titan cạn kiệt vào lúc 7:08 sáng 22/6 theo giờ ET.

Giá của một chỗ trên tàu lặn là 250.000 USD.

Đây là chuyến đi thứ ba kể từ khi OceanGate Expeditions bắt đầu cung cấp các chuyến lặn khám phá xác tàu Titanic vào năm 2021.

Bài Liên Quan