Wagner nổi loạn : Hệ quả nào cho tập đoàn lính đánh thuê ở châu Phi ?

Hai ngày sau cuộc nổi loạn bất thành, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner Evgueni Prigojine hôm nay, 26/06/2023, được cho là sẽ đến Belarus sống lưu vong theo thỏa thuận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngày giờ xuất phát và nơi ở của ông không được công bố.

Đăng ngày: 26/06/2023

Lính đánh thuê Wagner tại miền bắc Mali, châu Phi. Nguồn ảnh không xác định rõ thời điểm. AP

Minh Anh

Câu hỏi đặt ra : Số phận của những binh sĩ thuộc tập đoàn Wagner sẽ ra sao? Lực lượng này không chỉ có mặt ở Ukraina, mà chủ yếu là ở châu Phi. Liệu cuộc nổi loạn bất thành có làm thay đổi sự hiện diện của Nga ở châu lục này? 

Trả lời đài RFI, Kelian Sanz Pascual, chuyên gia địa chính trị, thuộc văn phòng tư vấn Cassini, phân tích: 

« Sẽ có những thay đổi sau sự kiện này, kể cả ở châu Phi. Vấn đề cần quan tâm là liệu Evgueni Prigojine có sẽ được tiếp tục lãnh đạo Wagner hay không ? Nếu ông ấy không được giữ lại, liệu Wagner có sẽ tiếp tục tồn tại như hiện nay, hay là nhân sự sẽ bị phân tán trong nhiều cơ cấu khác nhau ? Chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng lực lượng Wagner sớm hay muộn cũng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của bộ Quốc Phòng giông như các công ty quân sự tư nhân khác.

Tôi không lấy làm lạ về việc ông Shoigu và những người thân cận của ông hoặc những người có cùng lợi ích với bộ Quốc Phòng muốn chiếm lấy quyền kiểm soát Wagner.  

Tuy nhiên, có thể bộ Quốc Phòng Nga không phải là tác nhân duy nhất tìm cách chiếm lấy những phần thị trường này. Ngược lại, điều chắc chắn là tầm ảnh hưởng của Nga tại châu Phi sẽ không hề bị suy suyển, mà có thể sẽ  chỉ mang một hình thái khác so với những gì chúng ta biết hiện nay. »  

Bài Liên Quan