Kim Jong-un phô trương tên lửa bị cấm với Shoigu

July 27, 2023

Kim Jong Un và Sergei Shoigu

Một nhà phân tích cho biết việc Shoigu thị sát chuyến thăm tên lửa của Bắc Hàn cho thấy Nga tán thành chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Nga, Sergei Shoigu, và một phái đoàn Trung Quốc bao gồm một thành viên Bộ Chính trị đã đến Bắc Hàn nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Các tên lửa đã bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua với sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc, nhưng sự kiện tuần này cho thấy tình đoàn kết thắm thiết của ba quốc gia, trong số đó có hai nước đang bị tẩy chay và cô lập.

Shoigu đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Nga tới Bắc Hàn kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Sự xuất hiện của các phái đoàn Nga và Trung Quốc đánh dấu sự mở cửa lớn đầu tiên của Bình Nhưỡng từ hồi dịch COVID-19.

Kim cảm ơn Putin vì đã cử phái đoàn quân sự do Shoigu dẫn đầu, nói rằng chuyến thăm “làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược và truyền thống” Bắc Hàn-Nga.

“Kim bày tỏ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, sự phát triển và lợi ích của hai nước trước các hành vi độc đoán của đế quốc và thực hiện công lý và hòa bình quốc tế,” báo Bắc Hàn cho biết.

KCNA không đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn, Kang Sun Nam, được cho là nói rằng Bắc Hàn hoàn toàn ủng hộ “cuộc chiến vì công lý” của Nga.

KCNA cho biết Kim dẫn Shoigu đi tham quan một cuộc triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự mới.

Các bức ảnh truyền thông nhà nước cho thấy Kim và các vị khách tại buổi trưng bày một số tên lửa đạn đạo được đặt trên bệ phóng vận chuyển đa trục. Một hình ảnh khác cho thấy những gì các nhà phân tích nói dường như là một máy bay không người lái.

Một nhà phân tích cho biết việc Shoigu thị sát chuyến thăm tên lửa của Bắc Hàn cho thấy Nga tán thành chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bài Liên Quan