Cả Tổng thống Trump của Mỹ lẫn Thủ Tướng Trudeau của Canada đều nói rằng cuộc tấn công là một ‘lầm lẫn’ trong khi Iran cáo buộc phương Tây cố tạo ‘chiến tranh tâm lý’ để cáo buộc Iran đã bắn hạ chiếc máy bay đó

Video mới cho thấy ‘tên lửa’ đã bắn trúng Boeing 737 của Hãng hàng không Ukraine trước khi nó đâm xuống đất với 176 hành khách chết.Cả Tổng thống Trump của Mỹ lẫn Thủ Tướng Trudeau của Canada đều nói rằng cuộc tấn công là một ‘lầm lẫn’ trong khi Iran cáo buộc phương Tây cố tạo ‘chiến tranh tâm lý’ để cáo buộc Iran đã bắn hạ chiếc máy bay đó

Tác giả Megan SheetsNguồnDaily MailNgày đăng: 2020-01-09

Một video mới lạnh người cho thấy khoảnh khắc tên lửa của Iran bắn trúng chiếc máy bay hành khách truớc khi nó đâm xuống đất khiến 172 hành khách thiệt mạng.Đoạn video xuất hiện hôm thứ năm một vài giờ sau khi tổng thống Trump cho biết ông rất nghi ngờ lời tuyên bố của các quan chức Iran rằng máy bay rơi là vì trở ngại máy móc’Nó đang bay trong một không phận khá căng thẳng. Ai đó có thể đã phạm sai lầm‘, Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Năm. ‘Tôi có cảm giác rằng một cái gì đó rất khủng khiếp đã xảy ra, rất tàn phá.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó đã lặp lại những lo ngại của Trump, nói rằng bằng chứng cho thấy một tên lửa của Iran đã bắn hạ và sự tấn công này ‘có thể là vô ý‘.Trudeau cho biết cơ quan tình báo Canada và đồng minh đồng ý với kết luận đó. Ông từ chối không cho biết thêm về thông tin tình báo cụ thể, nhưng nói rằng có vẻ như đó là một tên lửa đất đối không đã bắn trúng máy bay.’Bằng chứng tình báo cho thấy rất rõ nguyên nhân có thể và hữu lý đã xảy ra cho vụ tai nạn‘, Trudeau nói trong một cuộc họp báo.

Ngay sau khi Trudeau và Trump lên tiếng, Iran đã đưa ra tuyên bố phủ nhận rằng chiếc máy bay bị tên lửa bắn trúng.’Tất cả các báo cáo này là một cuộc chiến tâm lý chống lại Iran‘, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei nói trên truyền hình nhà nước. ‘Tất cả những quốc gia có công dân trên máy bay đều có thể cử đại diện và chúng tôi kêu gọi Boeing gửi đại diện của mình tham gia vào quá trình điều tra hộp đen‘.Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ ‘tự tin’ rằng Iran đã bắn hạ chuyến bay 752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine do nhầm lẫn, một quan chức nói với tờ New York Times. Quan chức này cho biết hai tên lửa đã được bắn từ hệ thống phòng không SA-15 của Iran, ngay trước khi một vụ nổ phát ra từ máy bay phản lực.Hai quan chức Lầu Năm Góc cho biết thêm, các tên lửa có khả năng được phóng bởi các toán phòng không Iran đang chờ đợi phản ứng của Mỹ trả đủa lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq trước đó, theo Newsweek .

Chiếc máy bay gặp nạn, một chiếc Boeing 737-800 trên đường bay từ Sân bay Quốc tế Tehran Imam Khomeini đến Sân bay Quốc tế Kyiv’s Boryspil, đã gặp sự cố ngay sau khi cất cánh vào sáng sớm hôm thứ Tư.Đoạn video mới nhất xuất hiện cho thấy một tên lửa đâm vào máy bay khi nó bay qua Parand, khu vực nơi nó ngừng truyền tín hiệu trước khi gặp nạn.Một vụ nổ nhỏ xảy ra khi tên lửa tấn công nhưng máy bay không nổ. Nó tiếp tục bay trong vài phút và quay trở lại sân bay trong khi chìm trong ngọn lửa trước khi nó phát nổ và bị rơi nhanh chóng.

Nếu Iran chịu trách nhiệm cho vụ việc này, thì đây là điều vô cùng xấu hổ cho quốc gia đã tìm cách tránh giết bất kỳ ai trong các cuộc bắn phá hôm thứ Tư. Tám mươi hai hành khách của máy bay là người Iran.Nó cũng có thể châm ngòi cho những căng thẳng mới ở Trung Đông chỉ một ngày sau khi Trump nói rằng Iran dường như đang ‘xuống dốc’, vì máy bay cũng chở 63 người Canada, ba người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan và ba người Đức.

Video cho thấy có thể một tên lửa đã bắn trúng máy bay của hãng hàng không Ukraine

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm cho biết ông có nghi ngờ nghiêm trọng rằng vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran là do sự cố máy móc sau khi các quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố rằng máy bay phản lực đã bị bắn hạ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó đã lặp lại những lo ngại của Trump, nói rằng bằng chứng cho thấy một tên lửa của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay ‘có thể là do vô ý’

Tình báo Hoa Kỳ ‘tự tin’ rằng Chuyến bay 752 của Ukraine Airlines bị rơi ngay bên ngoài Tehran vào sáng thứ Tư đã bị bắn hạ bởi lực lượng phòng không của Iran (trong ảnh, mảnh vỡ tên lửa được tìm thấy gần hiện trường)

Các câu hỏi được đặt ra đầu tiên khi hình ảnh các mảnh vỡ máy bay xuất hiện các lỗ đạn trong thân máy bay. Các quan chức Mỹ cho biết họ đã phát hiện hai vụ phóng tên lửa ngay trước khi một vụ nổ khác được cho là xuất phát từ máy bay phản lực

Nếu đúng thì tin tức sẽ cực kỳ lúng túng với Iran – vì trên máy bay bị bắn có 82 hành khách là công dân Iran.

Các thành viên của Hội Red Crescent quốc tế đang thu thập thi thể các nạn nhân xung quanh đống đổ nát sau khi một máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi ở Iran hôm qua

Những mãnh vở của chiếc máy bay mà các nhà điều tra ở Iran cho rằng nó đang cố quay trở lại sân bay thì bị rơi do trở ngại về cơ khí, khiến 176 người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy “hai tiếng động rất lớn” phát ra từ trại lính ở Parandak trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine bị rơi ở khu đất nông nghiệp. Một phần của tên lửa được cho là đã được tìm thấy trước một ngôi nhà ở thành phố Parand Các quan chức tình báo Mỹ đã lên tiếng khi Ukraine xác nhận họ đang gửi các nhà phân tích tên lửa đến địa điểm này để điều tra. Các quan chức Anh cũng xác nhận họ đang xem xét các báo cáo ‘rất liên quan’ đến việc chiếc máy bay đã bị một tên lửa bắn hạ.

Báo Times đưa tin, quân đội Iran có thể đã mang hệ thống phòng không SA-15 để bảo vệ sân bay Tehran vì họ tin rằng Mỹ có ý định trả đũa sau vụ tấn công tên lửa của Iran. Hệ thống này có thể đã được sử dụng để đánh chặn các tên lửa dẫn đường do Mỹ bắn.

Các nhà điều tra Iran đã nhấn mạnh rằng vụ máy bay rơi là một “tai nạn”, nhưng đã từ chối trao hộp đen được ghi lại cho các nhà điều tra quốc tế.Một số báo cáo của Iran đã tuyên bố các hộp đen đã bị hỏng và một phần của các bản ghi dữ kiện bị mất.Người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh, đã nhanh chóng từ chối mọi giả thuyết rằng máy bay bị bắn hạ, cho đó là ‘không thể xảy đến về phương diện khoa học‘, khẳng định rằng tên lửa của họ không có khả năng đạt được độ cao đó.

Đoạn phim CCTV cho thấy chiếc máy bay phản lực đang cháy sáng lên trên nền trời tối và sau đó phát nổ trong một quả cầu lửa khổng lồ.Vụ nổ tung các mảnh vỡ rực lửa từ chiếc Boeing 737 ra mọi hướng.Truyền hình Iran đã phát sóng đoạn phim hôm nay, trong khi một đoạn clip dài 28 giây được chụp từ ghế trước của một chiếc ô tô xuất hiện để xác nhận rằng chiếc máy bay đã bốc cháy khi nó rơi khỏi bầu trời từ độ cao 8.000 feet.

Các mảnh vỡ từ máy bay sau khi nó phát nổ trong một quả cầu lửa gần Tehran sáng hôm qua

Cảnh quay được chụp từ ghế trước của một chiếc xe thể thao cho thấy chiếc máy bay đang bốc cháy từ trên trời trước khi nó đâm xuống đất trong quả cầu lửa trên cánh đồng gần TehranIran nói rằng chiếc máy bay đã bị lỗi kỹ thuật, bốc cháy và bắt đầu quay trở lại Tehran, nhưng phi hành đoàn đã không thực hiện một cuộc gọi radio để tăng báo động.Tuy nhiên, Ukraine vẫn đang tiếp tục thăm dò có thể có một vụ bắn hạ và đã gửi một nhóm chuyên gia tên lửa đến Iran để kiểm tra xem một vũ khí do Nga sản xuất có thể hạ được máy bay hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Tư tuyên bố sẽ tìm ra “sự thật” khi ông tuyên bố một ngày quốc tang sau vụ tai nạn.Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào các căn cứ của Mỹ để trả thù cho cái chết của Qassem Soleimani, làm dấy lên nỗi sợ hãi mới ở Trung Đông.

Các nhân chứng trên mặt đất và trên máy bay gần đó đã nhìn thấy một khối lửa cháy ‘tăng bùng lớn lên’ trước khi máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi, họ nói.”Chiếc máy bay, ban đầu hướng về phía tây rời khỏi khu vực sân bay, rẽ phải sau một sự cố và quay trở lại sân bay vào thời điểm gặp nạn”, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran nói.’Máy bay biến mất khỏi màn hình radar ngay lúc nó đạt tới đô cao 8.000 feet. Phi công đã không gửi tin nhắn radio báo cáo trường hợp bất thường.

Điền Phong biên dịch

Bài Liên Quan