Dự luật đổi tên Lý Văn Lượng cho con đường trước tòa đại sứ Trung Quốc tại D.C.

Dự luật đổi tên Lý Văn Lượng cho con đường trước tòa đại sứ Trung Quốc tại D.C.

May 7, 2020 

Di ảnh Bác Sĩ Lý Văn Lượng người báo động dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán. (Hình: AP Photo/Kin Cheung, File)

WASHINGTON, DC (NV) – Một số nhà lập pháp Cộng Hòa ở lưỡng viện bảo trợ một dự luật đổi tên con đường bên ngoài tòa đại sứ Trung Quốc ở D.C. thành Li Wenliang Way (đường Lý Văn Lượng), theo nhật báo The Washington Post.

Khi trình dự luật này vào sáng Thứ Năm, 7 Tháng Năm, Dân Biểu Liz Cheney, Cộng Hòa-Wyoming, trình bày: “Trong khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc là nguyên nhân khiến bệnh dịch lan tràn thế giới, khiến gây ra chết chóc và kinh tế sụp đổ, Bác Sĩ Lý can đảm nói lên sự thật trước chế độ.”

Bà Cheney tuyên bố: “Tôi lấy làm vinh dự đệ trình dự luật này.”

Những vị dân cử bảo trợ cho dự luật này bao gồm các thượng nghị sĩ: Tom Cotton (Cộng Hòa-Arkansas), Ben Sasse (Cộng Hòa-Nebraska), Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), và Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee).

Bác Sĩ Lý Văn Lượng, nhãn khoa, gửi tin nhắn vào nhóm bác sĩ thân hữu, cảnh báo về bảy trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống SARS – loại virus dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003.

Trong tin nhắn ngày 30 Tháng Mười Hai này, ông đã cảnh báo các bạn mặc đồ bảo hộ y tế để tránh bị lây nhiễm.

Bốn ngày sau, công an gởi lệnh triệu tập đòi ông trình diện và buộc phải ký vào một bản thú tội là đã “đưa ra những bình luận sai lệch, làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội.”

Đến ngày 8 Tháng Giêng, Bác Sĩ Lý khám cho một nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Hai ngày sau, ngày 10 Tháng Giêng, trên trang Weibo, ông kể bắt đầu ho, ngày hôm sau, ông bị sốt và hai ngày sau ông nhập viện và đến ngày 30 Tháng Giêng được xác định nhiễm COVID-19.

Bác Sĩ Lý qua đời ngày 6 Tháng Hai để lại người vợ đang mang thai cũng bị nhiễm COVID-19.

Sau này, chính phủ Bắc Kinh có vinh danh ông Lý nhưng đã quá muộn màng. Ông đã ra đi vĩnh viễn cùng với hơn 260,000 người khác trên toàn thế giới tính đến thời điểm ngày 7 Tháng Năm. (MPL) [qd]

Bài Liên Quan