Philippines lại bị tổ chức quốc tế lên án vì bạo lực cảnh sát

Philippines lại bị tổ chức quốc tế lên án vì bạo lực cảnh sát

June 30, 2020

Từ năm 2016 đến 2019, ít nhất có 122 trẻ em đã bị sát hại trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, do tổng thống Rodrigo Duterte phát động. Phần lớn là nạn nhân của lực lượng an ninh. Chắc chắn con số trên vẫn còn thấp so với thực tế. Trên đây là những chi tiết trong báo cáo do Tổ chức Thế giới chống Tra tấn trình bày trước hiệp hội các thông tín viên tại Liên Hiệp Quốc ngày 29/06/2020.

Thông tín viên RFI tại Genève Jérémie Lanche tường trình :

Một bản báo cáo ghê sợ làm lạnh sống lưng.Theo Tổ chức Thế giới chống Tra tấn, trẻ em không chỉ là nạn nhân liên lụy của cuộc chiến bài trừ ma túy ở Philippines, mà còn là đối tượng trực tiếp bị lực lượng an ninh nhắm tới. Đôi lúc bởi vì chúng là người thế thân cho một thành viên trong gia đình đang bị cảnh sát truy tìm, cũng có khi chúng là nhân chứng của một vụ hành quyết không qua xét xử.

Giám đốc của tổ chức phi chính phủ này, ông Gerald Staberock, yêu cầu Liên Hiệp Quốc cử ủy ban điều tra đến thực địa.

Ông nói : « Chúng tôi muốn Hội Đồng Nhân Quyền có thái độ. Đã 4 năm nay chúng ta thấy những vụ giết người như vậy hoành hành. Chúng ta không thể để những vi phạm nhân quyền trở nên bình thường. Nhất là khi có liên quan đến trẻ em. Đó cũng là bằng chứng cho thấy không còn một giới hạn nào đối với bạo lực ở Philippines ». 

Trong số 27 nghìn vụ hành quyết được tổ chức quốc tế trên thống kê thì duy nhất có một vụ cảnh sát bị khởi tố. Trong đa số các trường hợp, gia đình các nạn nhân không muốn nói ra vì sợ bị trả thù.

Theo tổ chức phi chính phủ này thì ở Philippines bao trùm không khí sợ hãi: «Có nhiều chiến dịch chồng chéo nhau : Chiến dịch chống ma túy và chiến dịch chống khủng bố. Luật mới về chống khủng bố tạo môi trường thuận lợi cho hành vi tra tấn, đặc biệt là luật cho phép giam giữ tùy tiện trong 2 tuần. Bộ luật coi như cho phép toàn quyền tra tấn ».

Đại dịch Covid-19 càng làm cho vấn đề nhân quyền ở Philippines thêm tồi tệ. Tổng thống Duterte đã kêu gọi lực lượng giữ gìn trật tự bắn bỏ tất cả những ai phá lệnh phong tỏa được áp đặt cho dân chúng.

Theo RFI

Bài Liên Quan