Thủ tướng Merkel chúc Tết người Đức lần cuối

Thủ tướng Merkel chúc Tết người Đức lần cuối

December 31, 2020

Hôm nay, 31/12/2020, thủ tướng Đức Angela Merkel có bài diễn văn chúc mừng Năm Mới được chú ý. Đây là lời chúc Năm Mới cuối cùng của bà Merkel gởi đến người Đức với cương vị thủ tướng, sau 16 năm cầm quyền. Lời chúc Năm Mới của thủ tướng Merkel mang đậm dấu ấn đại dịch Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lan rộng tại Đức, với hơn 23.000 ca nhiễm mới hôm qua, và lần đầu tiên hơn 1.000 người chết trong vòng 24 giờ.

Nội dung bài diễn văn của thủ tướng Đức đã được chuyển tới báo giới trước khi hình ảnh được phát trên truyền hình tối nay.

Thông tín viên Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :

« Dường như chưa bao giờ kể từ năm 2005, chúng ta lại trải qua một năm gian khó như năm vừa trôi qua. Tuy nhiên, cũng chưa bao giờ chúng ta lại trông đợi một năm mới với nhiều niềm hy vọng đến như vậy, bất chấp bao nỗi lo ngại và đôi khi cả sự hoài nghi ». Thủ tướng Đức đã chọn cách khép lại bài diễn văn đón mừng Năm Mới với một chút lạc quan. Thủ tướng Merkel cũng chuẩn bị trước cho việc bà giã từ chính trường, khi nhấn mạnh rằng đây là lời chúc Năm Mới cuối cùng gửi đến người Đức trên cương vị thủ tướng.

Lời chúc Năm Mới của thủ tướng Đức mang đậm dấu ấn của đại dịch Covid-19. Bà Merkel chọn thái độ đồng cảm làm âm hưởng chủ đạo của bài diễn văn. Thủ tướng Đức nhắc đến các nạn nhân của dịch bệnh, vinh danh các bác sĩ, y tá. Bà cũng nói đến các thương nhân, những người lao động tự do, những người làm công ăn lương, phải gánh chịu các hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Đức cũng cảm ơn các công dân Đức về tinh thần kỷ luật của họ, đồng thời lên án « thái độ vô liêm sỉ và độc ác » của những người phủ nhận hoặc giảm nhẹ tầm mức nghiêm trọng của đại dịch.

Thủ tướng Merkel dự báo « một mùa đông khó khăn », nhưng tỏ ra lạc quan. Bà nói : « Từ vài ngày nay, niềm hy vọng mang gương mặt của những người được tiêm chủng đầu tiên. Bản thân tôi cũng sẽ tiêm chủng, khi đến lượt mình ».

Theo RFI

Bài Liên Quan