Số ca bệnh COVID-19 tăng vọt, Trung Quốc đóng cửa cả thành phố

Số ca bệnh COVID-19 tăng vọt, Trung Quốc đóng cửa cả thành phố

August 4, 2021 

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) — Tình trạng bùng phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc nay trở thành trầm trọng, khiến chính quyền hôm Thứ Tư, 4 Tháng Tám, phải ra lệnh khóa chặt một thành phố và có biện pháp trừng phạt lãnh đạo chính quyền địa phương.

Trung Quốc hiện đang trong tình trạng báo động sau khi phát giác một ổ dịch có liên quan tới phi trường quốc tế Nam Kinh, lan ra ít nhất 17 tỉnh. Hôm Thứ Tư, giới chức y tế quốc gia này báo cáo có 71 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được xác nhận, do lây nhiễm tại địa phương, với hơn một nửa ở tỉnh Giang Tô (Jiangsu), nơi có thủ phủ là thành phố Nam Kinh.

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang khi lên xe buýt. (Hình: Kevin Frayer/Getty Images)

Tại thành phố Vũ Hán, nơi các trường hợp COVID-19 đầu tiên được phát giác vào cuối năm 2019, kết quả các cuộc thử nghiệm dân chúng cho thấy một số trường hợp mới mắc bệnh cũng do virus thấy ở Giang Tô, là loại Delta, vốn được nhận diện trước đây ở Ấn Độ.

Trong khi đó, một ổ dịch mới cũng được thấy tại thành phố Trương Gia Giới (Zhangjiajie), thuộc tỉnh Hồ Nam, nơi có khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên.

Thành phố này hôm Chủ Nhật ra lệnh cho dân chúng đóng cửa ở trong nhà. Sau đó, sang đến ngày Thứ Ba, có lệnh mới theo đó không một ai, cho dù là cư dân địa phương hay du khách, được rời khỏi thành phố này. Một số giới chức chính quyền địa phương nơi đây cũng bị trừng phạt vì lơ là trong việc phòng chống dịch.

Công nhân tại xưởng chế tạo phu tùng xe ở Vũ Hán được thử nghiệm COVID-19. (Hình: STR/AFP via Getty Images)

Tại Trương Gia Giới hiện chỉ có 19 trường hợp COVID-19 được chính thức báo cáo, tuy nhiên đang có các trường hợp lây nhiễm từ nơi này sang ít nhất năm tỉnh khác, theo một tờ báo nhà nước ở Thượng Hải.

Tại Dương Châu (Yangzhou), cũng thuộc tỉnh Giang Tô, nằm cạnh Nam Kinh, có 126 trường hợp bệnh được chính thức báo cáo, tính đến ngày Thứ Ba.

Các giới chức cơ quan di trú Trung Quốc hôm Thứ Tư lập lại loan báo đưa ra tuần qua rằng họ ngưng cấp visa du lịch, ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp.

Cũng hôm Thứ Tư, cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc báo cáo có 71 ca lây nhiễm địa phương, 25 ca do người nhiễm bệnh từ quốc gia khác đưa vào, tổng cộng là 96 ca bệnh.

Từ khi có đại dịch tới nay, Trung Quốc chỉ báo cáo có 4,636 người chết, trong tổng số 93,289 ca nhiễm COVID-19, phần lớn là ở thành phố Vũ Hán, nơi đại dịch bùng ra từ đầu năm ngoái. (V.Giang)

Bài Liên Quan