Cua Hoàng đế (King Crab) màu tím hiếm gặp được Bảo tàng Hải dương học Nha Trang, tiếp nhận và trưng bày

Cua Hoàng đế (King Crab) màu tím hiếm gặp được Bảo tàng Hải dương học Nha Trang, tiếp nhận và trưng bày

02/12/2021Bảo tàng Hải dương học Nha Trang vừa tiếp nhận cá thể Cua Hoàng đế màu tím (hiếm gặp) để trưng bày.

Ông Trương Sĩ Hải Trình – Trưởng phòng truyền thông và giáo dục môi trường, Bảo tàng Hải dương học – cho biết con cua Hoàng đế tím này được bảo tàng tiếp nhận vào ngày 2/11/2021. Cua nặng khoảng 2,8kg, có màu tím, hiện được chăm sóc, nuôi trong bể nuôi sinh vật biển của Bảo tàng (điều kiện nhiệt độ nước 5oC).  

Thông thường cua Hoàng đế có màu đỏ sẫm và đỏ tía hoặc nâu và nâu nhạt, cua màu tím rất hiếm gặp, được người xem quan tâm.

Vì xuất xứ từ vùng biển lạnh, cua Hoàng đế tím được nuôi trong môi trường nước 5oC

Ông Đào Tấn Học – chuyên gia giáp xác của Viện Hải dương học, cho biết cua Hoàng đế màu tím rất hiếm gặp. Hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu về loài cua này vì chúng xuất xứ từ những vùng biển lạnh, không phân bố trong môi trường biển tự nhiên ở Việt Nam. Theo ông Học, cua Hoàng đế là tên gọi chung của các loài thuộc giống Paralithodes. Đa số cua Hoàng đế bắt gặp là cua Hoàng đế đỏ (Red King Crab Paralithodes camtschaticus) có nguồn gốc ở khu vực phía bắc Thái Bình Dương và vùng biển Alaska. Ngoài ra, trong khu vực phân bố này còn có loài cua Hoàng đế xanh (Blue King Crab Paralithodes platypus) với sắc tố màu xanh – tím.

Hiện các nhà khoa học chưa xác định chính xác tên khoa học của cá thể cua màu tím này.

Hiện tại cua được nuôi trong bể nuôi sinh vật biển, chủ yếu ăn rong tảo, cá nhỏ

Quan sát chú King Crab tím trong bể, chị Lê Thị Hòa (khách tham quan) cùng con trai không khỏi thích thú: “Tranh thủ ngày nghỉ phép, tôi đưa con đến đây vui chơi, tham quan. Lần đầu tiên hai mẹ con nhìn thấy một con cua Hoàng đế thật chứ không phải qua phim ảnh, con cua này lại có màu tím rất lạ mắt. Tôi mong rằng bảo tàng sẽ có biện pháp nuôi dưỡng hay nhân giống loại cua này và công bố thêm nhiều loài sinh vật biển mới, để du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng các loài vật lạ của đại dương”.Nguồn tin: Bản tin Khoa học Công nghệXử lý tin: Thanh Hà

Bài Liên Quan