G7 từ chối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Đăng ngày: 29/03/2022

Phan Minh

Hôm qua 28/03/2022, các bộ trưởng Năng lượng của bảy nước công nghiệp phát triển nhất trên thế giới (G7), đã từ chối yêu cầu của tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thanh toán xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng đồng rúp.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm chi tiết :

« Đây rõ ràng là một sự vi phạm đơn phương các thỏa thuận hiện tại » : đó là nhận định của Robert Habeck, thuộc đảng Xanh, bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức, nước đang làm chủ tịch luân phiên nhóm G7. Yêu cầu của Nga về việc bắt Liên Âu thanh toán hóa đơn khí đốt bằng đồng rúp là điều không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Scholz cũng từng nêu ra quan điểm tương tự. « Việc Putin cố gắng chia rẽ chúng ta là điều hiển nhiên. Nhưng chúng ta đoàn kết và phản ứng từ các nước G7 rất rõ ràng », phó thủ tướng Robert Habeck nhấn mạnh. Đức hôm qua chủ trì một cuộc họp trực tuyến của nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới trong bối cảnh Berlin đang trên tuyến đầu trong hồ sơ này.

Cho đến tận lúc xẩy ra chiến tranh ở Ukraina, 55% lượng khí đốt nhập khẩu của Đức đến từ Nga. Ông Robert Habeck đang cố gắng hết sức để bớt phụ thuộc vào Matxcơva, và điều này có thể trở thành hiện thực từ giờ đến giữa năm 2024. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu G7 từ chối thanh toán các hóa đơn của Nga bằng đồng rúp và dẫn đến việc nước này ngừng cung cấp khí đốt cho Liên Âu ? Robert Habeck trả lời một cách mập mờ : “Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống”.

Bài Liên Quan