Chiến tranh Ukraina : Vùng Donbass ly khai thân Nga tổng động viên

Đăng ngày: 11/04/2022

Trọng Thành

Căng thẳng gia tăng tại vùng miền đông Donbass của Ukraina. Trong lúc sân bay Dnipro, thành phố lớn miền đông một lần nữa, bị quân Nga ném bom hôm qua, 10/04/2022, sân bay « hoàn toàn bị phá hủy » – theo thống đốc khu vực trung thành với chính quyền Kiev, nước cộng hòa tự phong Donestk của phe ly khai thân Nga quyết định « tổng động viên ».

Toàn bộ nam giới từ 18 đến 55 tuổi bị gọi nhập ngũ. Thông tín viên Anissa El Jabri từ Donetsk cho biết phản ứng của dân chúng địa phương.  

Thông tín viên Anissa El Jabri tường trình từ Donetsk :  

Chúng tôi gặp Nastya tại một trại nuôi chó, nơi cô làm việc. Cô gái 27 tuổi, với mái tóc màu hạt dẻ với nhiều lọn tóc và quầng mắt thâm, cho biết chồng cô đang phục vụ trong quân đội. Chồng Nastya đã được gọi nhập ngũ, thường gọi về nhà một tuần một lần. Trong khi chờ đợi cuộc gọi hàng tuần của chồng, Nastya muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn.

Cô nói : ‘‘Ở đây bình thường có khoảng 40 nhân viên, nhưng giờ đây ngày càng có ít nam giới. Quân đội chủ yếu gọi những người làm nghề đi săn. Họ đã huy động nhiều nhân viên thú ý và cả giám đốc của chúng tôi, những người quan trọng nhất của doanh nghiệp’’.  

Tổng động viên là vấn đề rất nhạy cảm. Tại đây, người ta thì thầm với nhau trong bếp những chuyện kể về những người lính bị động viên, là giáo viên hay sinh viên được đưa ra chiến trường vội vã, sau khi chỉ được học một vài bài huấn luyện về cách sử dụng súng trường.  

Một người phụ nữ khác cho biết: ‘‘Có những người đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Họ chủ động tham gia. Nhưng không phải tất cả mọi người đều như vậy. Cầm vũ khí và đi ra chiến trường là một vấn đề khác hẳn, đối với nhiều người khác. Dĩ nhiên là chúng tôi có phần bị sốc. Chúng tôi đã không chờ đợi có một đợt tổng động viên quy mô như thế này’’.   

Chúng tôi đã trao đổi với người phụ nữ này tại trung tâm Donetsk. Người này không cho biết danh tính. Người chồng cũ của cô, bố của con gái cô, đã được gọi nhập ngũ chỉ trong vài giờ.

Cô nói :  ‘Họ đã gọi anh ấy thông qua nơi làm việc. Thông báo gọi nhập ngũ đến nơi, người được gọi nhập ngũ lên đường ngay. Thoạt tiên chúng tôi chỉ nghĩ rằng anh ấy chỉ bị gọi đi vài ngày, đó là một hoạt động nghĩa vụ. Làm thế nào mà anh ấy lại có thể không tuân lệnh ? Đấy không phải là cách nghĩ của anh ấy. Đối với anh, mệnh lệnh là mệnh lệnh’’.  

Giống như đông đảo cư dân thuộc nước cộng hòa tự phong Donestk, người phụ nữ này chỉ chờ đợi có một điều : Toàn bộ khu vực được chiếm lĩnh, và vùng Donests được sát nhập vào Nga. 

Bài Liên Quan