Chiến tranh Ukraina : Mỹ và Ấn Độ cố tìm tiếng nói chung

Đăng ngày: 12/04/2022

Phan Minh

Tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã họp trực tuyến vào hôm qua 11/04/2022, nhưng dường như hai bên vẫn chưa tìm được lập trường chung đối với cuộc chiến ở Ukraina, một chủ đề có nguy cơ ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (T) hội đàm qua cầu truyền hình với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trên màn hình) về chiến tranh Ukraina. Ảnh chụp từ Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 11/04/2022. REUTERS – KEVIN LAMARQUE

Theo AFP, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh rằng “điều quan trọng là tất cả các nước, đặc biệt là những nước có ảnh hưởng tới tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi ông ấy chấm dứt chiến tranh”.

Trong cuộc gặp, tổng thống Mỹ kêu gọi Ấn Độ không nên tăng cường nhập khẩu năng lượng Nga, bởi điều này sẽ làm giảm tác dụng của các trừng phạt mà phương Tây nhắm vào Nga. Về phần mình, Ấn Độ cũng tỏ ra cứng rắn không kém : “Số lượng chúng tôi mua trong một tháng có lẽ ít hơn số lượng châu Âu mua trong một buổi chiều”.

Chính quyền Biden đã đưa Ấn Độ trở thành trụ cột trong liên minh của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương chống lại Trung Quốc, và Washington đã tỏ ra lúng túng trước thái độ của New Delhi kể từ khi cuộc chiến tranh Ukraina nổ ra.

Chính phủ ông Narendra Modi đã không lên án công khai cuộc xâm lược của Nga, và không tham gia bỏ phiếu lên án Nga tại Liên Hiệp Quốc.

Bài Liên Quan