Kiev tố Matxcơva dàn dựng ‘‘khủng bố’’ ở biên giới để kích động tinh thần chống Ukraina

Đăng ngày: 15/04/2022

Nhân viên cứu hỏa đang dập lửa tại kho xăng dầu vùng Belgorod, Nga. Ảnh tư liệu do Cơ quan Báo chí bộ Khẩn Cấp Nga cung cấp ngày 01/04/2022. AP

Trọng Thành

Hôm qua, 14/04/2022, Matxcơva cáo buộc quân đội Ukraina tấn công vào nhiều địa điểm thuộc ba vùng lãnh thổ của Nga giáp biên giới phía đông và đông bắc với Ukraina. Kiev ngay lập tức lên án chính quyền Nga dàn dựng các vụ « tấn công khủng bố », để nuôi dưỡng không khí thù hận Ukraina.

Hãng tin Pháp AFP cho hay, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina thông báo « các lực lượng đặc nhiệm của kẻ thù đã bắt đầu tiến hành một kế hoạch tấn công khủng bố, để gieo rắc tình cảm hận thù chống Ukraina tại Nga ». Như vậy, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina đã gián tiếp phủ nhận các loan báo trước đó của lãnh đạo ba vùng lãnh thổ Nga, giáp biên với Ukraina, về các vụ tấn công được quy cho quân đội Ukraina. 

Nga tố cáo Ukraina tấn công vùng Briansk, nằm ở ngã ba biên giới với Ukraina và Belarus. Theo một ủy ban điều tra quốc gia Nga, hai trực thăng Ukraina với « vũ khí hạng nặng » xâm nhập lãnh thổ Nga, « oanh kích ít nhất 6 lần vào một số nhà dân thuộc thị trấn Klimovo », cách biên giới khoảng 10 km. Vẫn theo nguồn tin này, có 7 người bị thương « ở các mức độ khác nhau » trong đó có một trẻ nhỏ.

Theo hãng tin Pháp AFP, không thể kiểm chứng được các thông tin nói trên.

Lãnh đạo vùng Kursk của Nga, giáp biên giới phía đông bắc Ukraina, tố cáo một trạm biên phòng đã bị tấn công từ lãnh thổ Ukraina. Về phần mình, lãnh đạo vùng Belgorod, giáp biên giới phía đông Ukraina, cáo buộc quân đội Ukraina oanh kích hai ngôi làng Spodariouchino và Bezimeno. Hiện không có thông tin về các thiệt hại về người và vật chất về các vụ này. Đầu tháng 4 này, chính quyền Nga cáo buộc quân đội Ukraina tấn công một kho xăng dầu cũng tại vùng này bằng trực thăng. 

Hôm qua, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga đe dọa, « nếu các diễn biến như trên tiếp tục », quân đội Nga có thể trả đũa với việc tấn công các sở chỉ huy của quân đội Ukraina tại thủ đô Kiev, điều mà Matxcơva khẳng định « vẫn kiềm chế cho đến nay ».

Bài Liên Quan