TT Ukraina Zelensky : Quân Nga muốn hủy diệt toàn bộ vùng Donbass

Đăng ngày: 18/04/2022

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kiev, Ukraina hôm 09/04/2022. AP – Evgeniy Maloletka

Thùy Dương

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm Chủ Nhật 17/04/2022 tố cáo Nga muốn « tàn phá » toàn bộ vùng Donbass, miền đông Ukraina. Ông Zelensky cam kết nỗ lực hết sức mình để bảo vệ vùng Donbass.

Theo AFP, trong một thông điệp được phát qua video, tổng thống Ukraina ngày 17/04 nhấn mạnh: « Lính Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở miền đông đất nước chúng ta trong một tương lai gần. Họ muốn xóa bỏ và phá hủy hoàn toàn Donbass … Cũng giống như việc quân Nga đang tàn phá Mariupol, họ muốn hủy diệt nhiều thành phố khác và nhiều cộng đồng khác trong các vùng Donestk và Lougansk ». Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraina sẽ làm tất cả để phòng vệ. Ông kêu gọi : « Hãy bất tuân lệnh của những kẻ chiếm đóng và đừng hợp tác với họ. Hãy tiếp tục kháng cự ». 

Hôm qua thống đốc Lougansk, Serhi Haïdaï, khẳng định các vụ oanh kích vùng này vẫn tiếp diễn. Ở Lyssytchansk, một thành phố nằm gần chiến tuyến, cuối tuần qua quân Nga đã ném bom một nhà máy lọc dầu. Quân Nga cũng đã gây khó dễ cho việc di tản thường dân, và trong thời gian tạm đình chiến để mở hành lang nhân đạo, họ vẫn nã đạn vào khu trung tâm thành phố Lyssytchansk. Mặc dù thống đốc đề nghị thường dân di tản, nhưng nhiều người vẫn ở lại và hy vọng chiến tranh sẽ sớm kết thúc. 

Từ Lyssytchansk, đặc phái viên Clea Broadhurst và Jad El Khoury gửi về bài phóng sự : 

Giống như ở nhiều thành phố, thị trấn trong vùng phải hứng chịu đạn pháo của quân Nga từ khi chiến tranh bắt đầu nổ ra, các đường phố ở Lysytchansk vắng tanh. Bà Fatinia, 72 tuổi, kể lại rằng tất cả mọi người đều núp trong hầm trú ẩn. Bà nói : “Cuộc sống của chúng tôi giống như cuộc sống của loài chuột chũi. Chúng tôi đi từ tầng hầm lên tầng trên, sau đó lại quay xuống hầm, trên đường xuống thì mang theo một chút bánh mì khô. Đạn pháo, tên lửa cứ bay không ngớt qua nhà chúng tôi. Thế có được gọi là « đáng vui » không nhỉ ? » 

Asia, cháu gái của bà Fatinia, không muốn rời thị trấn, bởi vì tâm hồn cô luôn gắn với nơi này. Cô vẫn nuôi hy vọng chiến tranh sẽ sớm kết thúc, cho dù phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro. Asia kể : « Họ không chỉ bắn vào các xe chở bánh mì mà còn vào bắn vào tiệm bánh mì. Ở Sevierodonetsk, họ phá hủy các nguồn cung ứng thực phẩm, họ muốn chúng tôi chết đói. Chúng tôi muốn đi mua bánh mì : hôm qua bánh có giá 62 xu, hôm nay đã lên đến 78 xu ». 

Còn Dimitri, cha của Asia, giải thích rằng ông cố gắng giữ vững tinh thần bằng cách chơi nhạc ở nhà. Ông chia sẻ : « Trong chiến tranh, không ai còn có thể thực sự vui chơi bên ngoài được nữa. Trước đây, tôi có ban nhạc rock của riêng mình. Bây giờ, chúng tôi dạy con cái mình, con gái tôi và bạn bè của cháu, chơi trống. Bạn bè tôi và tôi, chúng tôi cố gắng làm các cháu thay đổi một chút tâm trí trong khi chờ đợi chiến tranh kết thúc ». 

Cho dù chỉ nói lấp lửng nhưng dẫu sao Dimitri cũng hy vọng rằng quân đội Ukraina sẽ giành chiến thắng.

Bài Liên Quan