Mỹ, Đài Loan thách thức Bắc Kinh trong ‘thời điểm nhạy cảm’

April 19, 2022

Sáu nhà lập pháp Mỹ vừa có chuyến thăm Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với đảo quốc

Những nỗ lực của Hoa Kỳ và Đài Loan nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương chặt chẽ hơn đang khiến Bắc Kinh lo ngại.

Các nhà chức trách Trung Quốc được ghi nhận lâm vào tình thế khó xử khi chiến lược zero-Covid của Bắc Kinh làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm tổn hại lòng tin của nhà đầu tư, trong khi chiến tranh Nga – Ukraine, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và “sự cạnh tranh chiến lược” của Washington gây thiệt hại nặng nề cho… nền kinh tế lớn thứ nhì.

Trong những tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp bất đồng về các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đã hết hạn vào cuối năm ngoái và chưa được gia hạn. Sự cạnh tranh kinh tế và công nghệ giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Và giờ đây, sự chú ý chuyển sang Đài Loan sau khi Bắc Kinh từ chối lên án sự xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết, phản đối mạnh mẽ các hoạt động trao đổi chính thức giữa các quốc gia khác và đảo quốc này.

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 18/4, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và người đồng cấp Đài Loan, John Deng, xem xét tiến trình của các vấn đề thương mại song phương.

Họ cũng thảo luận về mối quan tâm chung của họ trong việc cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến khu vực và trong các nhóm đa phương như Tổ chức Thương mại Thế giới.

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi sáu nhà lập pháp Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với đảo quốc này, bất chấp sự đe dọa từ Bắc Kinh.

Trong chuyến đi, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ, ca ngợi vị thế toàn cầu của Đài Loan với tư cách là nhà sản xuất chip bán dẫn, trong khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Robert Portman kêu gọi đàm phán về một hiệp định thương mại tự do song phương.

“Đây là một thời điểm nhạy cảm, vì toàn bộ tình hình quốc tế và quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và châu Âu trở nên rất phức tạp. Điều quan trọng là liệu bất kỳ sự hợp tác nào giữa Mỹ và Đài Loan có liên quan đến các vấn đề chủ quyền hay không, ”Lu Xiang, một thành viên Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết.

Bài Liên Quan