Tỷ phú Nga lên án ‘cuộc chiến điên rồ’ của Putin

April 21, 2022

Tỷ phú Nga Oleg Tinkov

“Thưa ‘tập thể phương Tây,’ làm ơn cho ông Putin lối thoát rõ ràng để giúp ông ta giữ thể diện và chấm dứt cuộc thảm sát này. Làm ơn có lý trí và nhân đạo hơn,” vị tỷ phú Nga viết.

Ông Oleg Tinkov, tỷ phú Nga, lên án cuộc chiến mà ông gọi là “điên rồ” của Moscow ở Ukraine, cho hay 90% dân Nga không ủng hộ, và kêu gọi phương Tây tìm cách giúp ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, rút quân sao cho có danh dự, theo Reuters hôm 19/4.

“Tôi nhận thấy không ai được lợi gì từ cuộc chiến điên rồ này! Người dân vô tội và binh lính đang thiệt mạng,” ông Tinkov, người sáng lập Tinkoff Bank – ngân hàng cấp thẻ tín dụng lớn thứ nhì nước Nga – viết trên Instagram.

Ông Putin xua quân sang Ukraine hôm 24/2 để thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” nước này.

Kiev và phương Tây gọi lý do mà ông Putin đưa ra chỉ là cái cớ xâm lăng Ukraine. Sau khi chiến tranh nổ ra, phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận nhiều công ty và cá nhân Nga, gồm ông Tinkov, nhằm ép ông Putin rút quân.

Vài tỷ phú Nga công khai kêu gọi chính phủ chấm dứt cuộc chiến, nhưng nhiều người Nga ủng hộ chính phủ.

“Ở bất kỳ nước nào, 10% dân số là người khờ dại. 90% dân Nga PHẢN ĐỐI cuộc chiến này!” ông Tinkov viết. Ông khẳng định ông không có bất kỳ mối quan hệ thân thiết nào với ông Putin hay chính phủ Nga.

Ông Tinkov cho hay nhiều giới chức chính phủ Nga đang bực bội vì không được đi Địa Trung Hải nghỉ Hè do bị cấm vận.

Cuộc xâm lăng của Nga nhanh chóng bị chựng lại trước sức chiến đấu quyết  liệt của Ukraine, và Moscow phải bỏ kế hoạch đánh chiếm thủ đô Kiev, phía Bắc Ukraine, để chuyển sang tập trung tấn công miền Đông nước này.

“Tướng tá (Nga), khi tỉnh dậy, choáng váng nhận thấy họ có quân đội như cục phân,” ông Tinkov viết. “Mà làm sao có được quân đội tốt nếu mọi thứ khác trong đất nước này đều như cục phân và đầy tệ nạn “con ông cháu cha,” nịnh bợ và hèn hạ?”

Chuyển sang tiếng Anh, ông Tinkov viết: “Thưa ‘tập thể phương Tây,’ làm ơn cho ông Putin lối thoát rõ ràng để giúp ông ta giữ thể diện và chấm dứt cuộc thảm sát này. Làm ơn có lý trí và nhân đạo hơn.”

Ông Tinkov nằm trong số 65 người và tổ chức bị Anh cấm vận hôm 24 Tháng Ba vì “hỗ trợ cuộc xâm lăng của Nga.” Ông nắm 35% cổ phần TCS Group, công ty mẹ của Tinkoff Bank, và có tài sản trị giá khoảng $3.5 tỷ, theo Bloomberg.

Bài Liên Quan