Úc áp đặt trừng phạt với hai con gái Tổng thống Putin

4 giờ trước

Katerina Tikhonova
Chụp lại hình ảnh,Katerina Tikhonova

Chính phủ Australia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm đi lại đối với hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin và con gái của Ngoại trưởng Sergei Lavrov, theo thông cáo hôm 22/4.

Úc ra biện pháp tương tự được thực hiện bởi các quốc gia phương Tây khác bao gồm Hoa Kỳ và Anh.

Như thế, Úc đã trừng phạt gần 750 cá nhân và tổ chức ở Nga do gây chiến tại Ukraine.

Úc hôm 22/4 không nêu tên hai cô con gái của Putin nhưng Tổng thống Nga có hai cô con gái đã trưởng thành là Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova.

Tuyên bố cho biết thêm Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov đã được thêm vào danh sách trừng phạt vào ngày 27 tháng 2.

Vòng trừng phạt mới của Úc cũng nhắm vào 144 thượng nghị sĩ Nga đã ủng hộ Tổng thống Putin khi phê chuẩn độc lập cho Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng vào ngày 22 tháng 2.

Tuần trước, Úc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 14 doanh nghiệp nhà nước của Nga, bao gồm các thực thể liên quan đến quốc phòng như nhà sản xuất xe tải Kamaz, các công ty vận tải biển SEVMASH và United Shipbuilding Corp.

Ngoại trưởng Úc Marisa Payne nói thêm rằng Úc sẽ tiếp tục gia tăng chi phí đối với Nga bằng cách nhắm vào những người chịu trách nhiệm về “hành động gây hấn vô cớ ở Ukraine”.

Nga gọi cuộc xâm lược của mình là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “phi hạt nhân hóa” Ukraine.

Hoa Kỳ hôm 6/4 công bố Chính quyền Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai con gái trưởng thành của ông Putin: Katerina Tikhonova và Maria Putina, hiện đang dùng tên là Maria Vorontsova.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Maria sinh ngày 28/4/1985 tại Leningrad và Katerina sinh ngày 31/8/1986 tại Dresden, Đức. Cả hai mang quốc tịch Nga.

Con gái của Putin, Katerina Vladimirovna Tikhonova, là một giám đốc điều hành công nghệ có công việc hỗ trợ chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, theo thông tin do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố.

Cô con gái khác của ông, Maria Vladimirovna Vorontsova, “lãnh đạo các chương trình do nhà nước tài trợ đã nhận được hàng tỷ đô la từ Điện Kremlin cho nghiên cứu di truyền học và do Putin đích thân giám sát”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Mẹ của hai cô con gái, Lyudmila Putina, đã ly dị ông Putin năm 2013.

Một điều tra của hãng tin Reuters năm 2015 nói Katerina Vladimirovna Tikhonova có chồng là Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov.

Theo báo chí Nga và phương Tây, Maria Vladimirovna Vorontsova đã kết hôn với doanh nhân người Hà Lan Jorrit Joost Faassen.

Bài Liên Quan