Nhà máy thép Mariupol: ‘Chúng tôi đã trọng thương và chết bên trong boong-ke’

  • Rhodri Davies & Yaroslav Lukov
  • BBC News

22 tháng 4 2022

Azov deputy commander Svyatoslav Palamar. Photo: 21 April 2022
Chụp lại hình ảnh,Ngồi bên khẩu súng trường của mình, Svyatoslav Palamar cho biết tất cả các cuộc tấn công gần đây của Nga đều thất bại

Một trong những người bảo vệ Ukraine còn trụ lại Mariupol nói với BBC rằng các nhà máy thép bị vây hãm – nơi họ đang trú ẩn – phần lớn đã bị phá hủy trên mặt đất và dân thường bị kẹt lại dưới các tòa nhà bị sập.

Phát biểu từ nhà máy Azovstal – nơi cuối cùng của Mariupol bị Nga kiểm soát – Svyatoslav Palamar từ tiểu đoàn gây tranh cãi Azov cho biết quân phòng thủ đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Ông nói: “Tôi luôn nói rằng chừng nào chúng tôi còn ở đây, Mariupol vẫn vẹn nguyên dưới quyền kiểm soát của Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã cho ngừng một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch nhằm vào các nhà máy thép – một mê cung gồm các đường hầm và công xưởng – thay vào đó ra lệnh cho quân đội của ông cô lập nơi này.

Ông nói: “Phong tỏa khu công nghiệp này dù một con ruồi cũng không thể bay qua.”

Phần lớn Mariupol đã bị tàn phá trong nhiều tuần do quân Nga bắn phá dữ dội cũng như các cuộc giao tranh quyết liệt trên đường phố.

Đánh chiếm cảng Biển Azov là mục tiêu chiến tranh quan trọng của Nga và sẽ cho thêm quân để tham gia cuộc tấn công của Nga ở khu vực miền đông Donbas.

Đại úy Palamar cho biết người Nga đã bắn vào nhà máy thép từ tàu chiến và thả bom “phá boong-ke” vào đó.

BBC chưa thể xác minh bất kỳ lời nói của ông ấy. Nhưng nó khớp với lời chứng thực trước đó trong tuần của một chỉ huy hải quân Ukraine cũng có mặt tại các xưởng luyện thép, người này cho biết lực lượng chiến binh đã bị áp đảo và sắp cạn nguồn cung.

“Tất cả các tòa nhà trên khu vực Azovstal thực tế đã bị hủy hoại. Họ thả bom hạng nặng, bom phá boong-ke gây ra sự tàn phá lớn. Chúng tôi đã bị thương và chết bên trong boong-ke. Một số dân thường vẫn bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập”, Đại úy Palamar nói.

Tiểu đoàn Azov ban đầu là một nhóm cực hữu tân phát xít, sau đó được hợp nhất vào Vệ binh Quốc gia Ukraine. Các chiến sĩ của họ cùng với một lữ đoàn thủy quân lục chiến, lính biên phòng và cảnh sát là những người bảo vệ Ukraine cuối cùng còn lại trong thành phố.

pic of steelworks
Chụp lại hình ảnh,Nga không thể kiểm soát các nhà máy thép Azovstal

Khi được hỏi bao nhiêu quân Ukraine trụ lại Mariupol, Đại úy Palamar trả lời đơn giản “đủ để đẩy lùi các cuộc tấn công”.

Ông nói rằng thường dân ở các địa điểm riêng biệt, cách xa các binh sĩ. Họ ở trong các tầng hầm chứa 80-100 người nhưng không rõ tổng cộng có bao nhiêu dân thường vì một số tòa nhà đã bị phá hủy và các chiến sĩ không thể tiếp cận họ vì bị nã pháo.

Lối vào một số boongke đã bị các tấm bê tông nặng chặn lại mà chỉ có máy móc hạng nặng mới có thể kéo đi, ông nói.

“Chúng tôi giữ liên lạc với những dân thường ở những nơi mà chúng tôi có thể tiếp cận được. Chúng tôi biết ở đó có những trẻ nhỏ mới ba tháng tuổi”, ông nói.

Những người lính kêu gọi sơ tán dân thường ra khỏi nhà máy luyện thép một cách an toàn và kêu gọi một quốc gia thứ ba hoặc một tổ chức quốc tế đứng ra bảo đảm cho sự an nguy của họ.

“Những người này đã phải trải qua rất nhiều, qua tội ác chiến tranh. Họ không tin tưởng người Nga, và họ sợ hãi”, ông nói và thêm rằng họ sợ bị tra tấn và sát hại dưới bàn tay của quân đội Nga hoặc bị đày về Nga thông qua … cái gọi là trại thanh lọc.

Ngoại trưởng Ukraine nói Nga muốn san phẳng thành phố cảng chiến lược Mariupol

Người cao tuổi trong các nhà máy thép đang cần thuốc men trong khi cũng có khoảng 500 binh sĩ bị trọng thương không được chăm sóc cần thiết – bao gồm cả phẫu thuật lớn như thủ thuật cắt bỏ.

Ông nói: “Sau 52 ngày bị cô lập và giao tranh ác liệt, chúng tôi đang cạn thuốc men. Và rồi chúng tôi cũng giữ những thi thể chưa được chôn cất của các chiến sĩ của mình vốn cần được chôn cất một cách đàng hoàng trong khu vực do Ukraine kiểm soát”.

Đại úy Palamar cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine cũng muốn đảm bảo việc di tản của chính lực lượng mình nếu có thể – nhưng không có chuyện đầu hàng.

“Về việc đầu hàng để đổi lấy lối thoát an toàn cho dân thường, tôi hy vọng tất cả chúng ta đều biết mình đang đối đầu với ai. Chúng ta chắc chắn biết rằng mọi đảm bảo, mọi tuyên bố của Liên bang Nga đều chẳng có giá trị gì.”

Maps of Mariupol

Ông cho biết nhiều người trong số những người bảo vệ trụ lại Azovstal đến từ Crimea – bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014, cũng như các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk. Bản thân ông đã từng kết hôn ở đó và con của ông được sinh ra nơi đó.

“Tôi đã chứng kiến ​​thành phố này phát triển như thế nào. Thành phố này đã trở thành hòn ngọc của Azov như thế nào và đó cũng là quê hương của tôi”, ông nói.

“Nga không đổi mới hay xây dựng lại bất cứ thứ gì. Họ chỉ phá hủy và khủng bố … Nếu chúng ta ngã quỵ, bầy lũ này sẽ tiến xa hơn và toàn bộ thế giới văn minh sẽ rơi vào nguy hiểm.”

Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga đánh bom các khu trú ẩn của dân thường và sử dụng các loại vũ khí bị pháp luật quốc tế cấm hoặc hạn chế – bao gồm bom phốt pho trắng và bom đạn chùm – trong các cuộc tấn công vào Azovstal.

Ukraine cũng như Mỹ và Anh đã công bố các cuộc điều tra về khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol, điều mà Nga đã phủ nhận. BBC không thể xác nhận các cáo buộc một cách độc lập.

Bài Liên Quan