Chiến tranh Ukraine: Nga ‘lên kế hoạch đánh chiếm miền nam Ukraine’

  • Matt Murphy
  • BBC News

22 tháng 4 2022

Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas
Chụp lại hình ảnh,Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas

Nga đặt mục tiêu chiếm miền nam Ukraine và mở một tuyến đường tới khu vực ly khai Transnistria ở Moldova, một tướng cấp cao của Nga cho biết.

Thiếu tướng Rustam Minnekayev chỉ rõ rằng Moscow sẽ tìm cách giành “toàn quyền kiểm soát” miền nam ngoài khu vực Donbas ở phía đông – mục tiêu đã nêu của chính quyền Nga.

Transnistria là một khu vực nhỏ do Nga hậu thuẫn có biên giới với Ukraine.

Không rõ liệu những bình luận của Tướng Minnekayev có phải là quan điểm chính thức của Nga hay không.

Các quan chức quốc phòng Nga nói với Steve Rosenberg của BBC rằng họ đang “xem xét” các bình luận của vị tướng này, và nếu được xác nhận – sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc đầu tiên về các kế hoạch tiềm năng của Nga trong những tuần sắp tới.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao EU nói với hãng tin Reuters rằng Nga có khả năng sẽ tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine và dọc bờ biển miền nam trong những ngày tới, và nói thêm rằng hai tuần tới có thể mang tính quyết định trong cuộc chiến.

BBC biết được rằng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Charles Michel đã nêu bật “những tính toán sai lầm và tổn thất” của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine khi nói với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu.

Là khu vực ly khai nhỏ nói tiếng Nga, Transnistria giáp với Ukraine từ phía tây. Khu vực này tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết trong một cuộc xung đột đẫm máu, nhưng không được quốc tế thừa nhận và chính thức vẫn là một phần của Moldova.

Một phân đội nhỏ với khoảng 1.500 quân Nga đã đóng quân trong khu vực kể từ năm 1995 như một phần của thỏa thuận đình chiến.

BBC

Tướng Minnekayev, Phó tư lệnh quân khu trung tâm của Nga, đã phát biểu tại một sự kiện quân sự ở vùng Sverdlovsk.

Ông nói: “Kiểm soát miền nam Ukraine là một lối khác tới Transnistria, nơi cũng có những sự đàn áp đối với cộng đồng nói tiếng Nga.”

Ông Putin cũng đưa ra những tuyên bố tương tự về việc phân biệt đối xử bị cáo buộc với những người nói tiếng Nga ở Ukraine trước khi tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Bộ Quốc phòng Ukraine tố cáo những bình luận của Tướng Minnekayev là “chủ nghĩa đế quốc” của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo bộc Nga đang có kế hoạch tổ chức một loạt các cuộc trưng cầu dân ý độc lập giả mạo ở các khu vực bị chiếm đóng để tạo ra một loạt các quốc gia ly khai thân Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng các cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch ở Kherson và các khu vực bị chiếm đóng xung quanh Zaporizhzhia trong những tuần tới.

Bài Liên Quan