Kit test Việt Á: Khởi tố và bắt tạm giam Giám đốc CDC Nam Định

RFA
2022.04.25

Kit test Việt Á: Khởi tố và bắt tạm giam Giám đốc CDC Nam ĐịnhHình minh hoạ: Xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội hôm 20/8/2021 AFP

Từng khẳng định không nhận một đồng hoa hồng nào từ Công ty Việt Á trong các hợp đồng mua bộ xét nghiệp COVID-19, Giám đốc CDC Nam Định – ông Đỗ Đức Lưu – vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam hôm 25/4 với cáo buộc “vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Truyền thông Nhà nước loan tin này vào cùng ngày.

Đây là giám đốc CDC thứ sáu ở Việt Nam bị khởi tố và bắt giam liên quan đến các hợp đồng đấu thầu mua bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á – công ty bị cáo buộc có gian lận trong việc sản xuất kit xét nghiệm COVID-19.

Năm giám đốc CDC khác đã bị bắt giam và khởi tố thuộc các tỉnh: Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Dương.

Báo Tuổi Trẻ trích kết quả điều tra của công an cho biết, trong thời gian cao điểm của dịch COVID-19, CDC Nam Định đã mua hơn 13.000 bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá hơn 500.000 đồng/bộ, tổng giá trị thanh toán khoảng 6,8 tỉ đồng.

Báo Thanh Niên cho biết, theo hồ sơ của công an, chỉ riêng trong năm 2021, CDC Nam Định đã ký với Công ty Việt Á bốn hợp đồng mua sinh phẩm y tế (gồm kit test xét nghiệm phát hiện COVID-19, tách chiết tay và tách chiết tự động) với tổng giá trị là trên 53,4 tỉ đồng và đều mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Ngoài ông Đỗ Đức Lưu còn có bốn cán bộ khác của CDC Nam Định cũng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm: Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài Chính, Trưởng khoa Dược và Phó khoa Xét nghiệm.

Kết quả điều tra ban đầu của công an cũng xác định Công ty Việt Á đã thổi giá bộ kit xét nghiệm lên khoảng 45% và đút lót khoảng 800 tỷ đồng cho các đối tác.

Cũng trong ngày 25/4, tại một hội nghị trực tuyến của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trần Cẩm Tú – Chủ nhiệm Uỷ ban – nhấn mạnh vụ Việt Á là vụ việc hết sức phức tạp, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương, dư luận xã hội hết sức quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu phải tiến hành kiểm tra hết sức thận trọng, khách quan, kịp thời, đồng bộ, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, rõ đến đâu, kết luận đến đấy, vi phạm đến đâu xử lý đến đấy và cố gắng kết thúc trong quý 2/2022.

Ông Tú cho biết, hiện Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thành lập các đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ KH-CN, Bộ Y tế và 8 Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thành. Đồng thời, chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thực hiện việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan vụ việc Việt Á.

Bài Liên Quan