Thanh tra Chính phủ: Bộ Y tế, Hà Nội, TPHCM đều có sai phạm trong việc mua sắm kit xét nghiệm

RFA
2022.04.25

Thanh tra Chính phủ: Bộ Y tế, Hà Nội, TPHCM đều có sai phạm trong việc mua sắm kit xét nghiệmPhó Thanh tra chính phủ (L) cho biết đang thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm covid-19 tại Bộ Y tế, Hà Nội và TPHCM Reuters, TN-RFA edited

Việc mua sắm trang thiết bị, kit xét nghiệm, sinh phẩm phòng chống dịch COVID-19 ở Bộ Y tế và hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều có những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Phó tổng thanh tra chính phủ Lê Sỹ Bảy phát biểu như vừa nêu với truyền thông Nhà nước trong ngày 25/4.

Theo ông Bảy, Thanh tra Chính phủ đã và đang triển khai thanh tra tại Bộ Y tế, TP Hà Nội, TP.HCM, cũng như hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Qua đó, ông Bảy cho biết sơ bộ bước đầu, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong mua sắm trang thiết bị y tế, kit xét nghiệm, sinh phẩm phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên ông Phó thanh tra chưa đưa ra những vi phạm cụ thể mà cho hay sẽ báo cáo chi tiết Chính phủ trong tháng 5 tới.

Song song đó, ông Bảy cũng cho hay thanh tra chính phủ và các bộ, ngành cũng đang thực hiện thanh tra các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó xử lý 12 dự án yếu kém hay qui hoạch treo tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hoà.

Hôm đầu tháng 4/2022, Uỷ ban kiểm tra trung ương (UBKT) tại kỳ họp thứ 13 cho rằng, để xảy ra vụ thổi giá bộ xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Việt Á có sự buông lỏng lãnh đạo chỉ đạo của ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Y tế cùng lãnh đạo Bộ Khoa học công nghệ và thành phố Hà Nội. UBKT cũng nhìn nhận rằng những vi phạm của công ty Việt Á đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ KH&CN và Bộ Y tế.

Công ty Việt Á bị Bộ Công an xác định đã thổi giá bộ xét nghiệm COVID-19 lên đến khoảng 45% và đã đút lót cho các “đối tác” khoảng 800 tỷ đồng.

Đã có ít nhất 26 người bị bắt giữ và khởi tố liên quan đến vụ bộ xét nghiệm của Việt Á bao gồm lãnh đạo công ty, các quan chức của Bộ Y tế, lãnh đạo CDC các tỉnh, thành, Bộ Khoa học Công nghệ, Học viện Quân y.v.v.

Bài Liên Quan