Phần Lan và Thụy Điển ‘có thể xin gia nhập Nato vào tháng Năm’

34 phút trước

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin (phải) gặp nhà lãnh đạo Thụy Điển Magdalena Andersson ở Stockholm để thảo luận về Nato vào đầu tháng này

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto nói sẽ “hữu ích” cho Thụy Điển và Phần Lan nếu khởi động hồ sơ xin làm thành viên Nato.

Nhưng ông nói rằng vẫn chưa có ngày cụ thể.

Các bình luận của ông được đưa ra khi phương tiện truyền thông Bắc Âu đưa tin Phần Lan và Thụy Điển sẵn sàng tuyên bố cùng nộp đơn gia nhập Nato vào tháng Năm.

Tờ Iltalehti của Phần Lan cho biết lãnh đạo hai nước có thể gặp nhau trong tuần 16/5 để thông báo về kế hoạch gia nhập.

Hãng thông tấn Thụy Điển Aftonbladet đưa thông tin thêm rằng Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã đồng ý cung cấp hỗ trợ an ninh trong quá trình hai quốc gia nộp đơn gia nhập, trích dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết.

Stockholm và Helsinki từ lâu đã theo đuổi chính sách trung lập về quân sự và tránh xung đột với các cường quốc khu vực.

Nhưng trong chuyến thăm Thụy Điển vào đầu tháng này, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói rằng “mọi thứ đã thay đổi” khi Nga tấn công Ukraine và nói với báo giới rằng Helsinki phải “được chuẩn bị cho mọi loại hành động từ phía Nga”.

Bình luận của bà trùng hợp với thời điểm công bố một báo cáo an ninh, trong đó cảnh báo vệc trở thành thành viên Nato của Phần Lan có thể dẫn đến “căng thẳng gia tăng ở biên giới giữa Phần Lan và Nga”.

Tờ Expressen của Thụy Điển đưa tin rằng vệc thông báo kế hoạch gia nhập cùng một lúc có thể được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Phần Lan Saudi Niinisto tời Stockholm vào tháng Năm.

Phần Lan có đường biên giới dài 1.340km với Nga, và phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Moscow sẽ phải “tái cân bằng tình hình” bằng các biện pháp của riêng mình nếu việc xin gia nhập Nato vẫn được tiến hành.

Và có một số thông tin rằng Nga đã bắt đầu di chuyển thiết bị quân sự tới biên giới Nga-Phần Lan, mặc dù giới chức Mỹ cho biết họ chưa thấy gì để có thể xác nhận điều đó.

Các nguồn tin quốc phòng Mỹ nói với Aftonbladet rằng Thụy Điển và Phần Lan sẽ được đối xử như thành viên trên thực tế của liên minh an ninh tring suốt quá trình nộp đơn gia nhập.

Sự hỗ trợ của Anh và Mỹ được cho là sẽ bao gồm việc gia tăng quân số ở các quốc gia Bắc Âu, tăng cường hợp tác tình báo, hỗ trợ chống lại các mối đe dọa trên mạng và tăng cường sự hiện diện của tàu chiến Nato trong vùng biển Baltic.

Bản đồ mở rộng Nato từ năm 1997
Chụp lại hình ảnh,Bản đồ mở rộng Nato từ năm 1997

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde cho biết một cuộc rà soát an ninh diện rộng đang được Stockholm tiến hành sẽ hoàn thành vào ngày 13/5, thay vì 31/5 như kế hoạch ban đầu.

Bà lưu ý rằng với dữ liệu phân tích của Phần Lan hiện đã hoàn thành, “đang có rất nhiều áp lực” để công bố báo cáo này một cách khẩn cấp, và đảng của bà, Đảng Dân chủ Xã hội, được kỳ vọng sẽ từ bỏ lập trường phản đối truyền thống để gia nhập khối Nato.https://www.bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-61232281/p0c36vwf/viChụp lại video,

Giải đáp các câu hỏi về chủ đề Phần Lan và Thụy Điển có ý định gia nhập Nato

Nga coi Nato là mối đe dọa đối với an ninh nước này, và trước cuộc chiến tranh ở Ukraine Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu khối này rút các lực lượng của họ khỏi các quốc gia thành viên ở Đông Âu.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga đã gây ra tác động ngược lại, với việc Nato tăng cường lực lượng ở Đông Âu và các quốc gia có truyền thống trung lập giờ đây đang trên đà gia nhập khối này.

Tình cảm của công chúng ở cả Thụy Điển và Phần Lan đối với việc trở thành thành viên Nato đã thay đổi đáng kể từ khi Nga tiền hành cuộc xâm lược cách đây hai tháng.

Tại Phần Lan, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với việc gia nhập khối đã tăng từ 28% trong tháng Hai lên 68% vào tháng trước.

Trong khi đó, 57% người Thụy Điển hiện nay ủng hộ việc gia nhập Nato, tăng từ 51% hồi tháng Ba.

Bài Liên Quan