Ukraine: Ngoại trưởng Nga cho rằng không nên đánh giá thấp đe dọa chiến tranh hạt nhân

26 tháng 4 2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Chụp lại hình ảnh,Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngày 25/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Phương Tây đừng đánh giá thấp các nguy cơ leo thang xảy ra xung đột hạt nhân liên quan đến vấn đề Ukraine. Ông Lavrov đồng thời tuyên bố ông xem Nato “về bản chất” đang can dự vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống Nga thông qua việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Phát biểu với Kênh 1, kênh truyền hình nhà nước Nga, ông Lavrov nói Moscow muốn tránh những nguy cơ leo thang xung đột “do con người tạo nên” như vậy.

“Đây là lập trường chính của chúng tôi mà mọi thứ chúng tôi thực hiện đều dựa theo quan điểm này. Những nguy cơ hiện nay là đáng kể.”

“Tôi không muốn gia tăng những nguy cơ đó từ yếu tố con người. Nhiều người muốn như vậy. Sự nguy hiểm là nghiêm trọng, có thật, và chúng ta không được đánh giá thấp nó”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “giả vờ” đàm phán, gọi ông ấy là “một diễn viên giỏi”.

“Nếu bạn chăm chú theo dõi và chăm chú đọc những gì ông ấy nói, bạn sẽ thấy có hàng ngàn điểm mâu thuẫn”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói.

Cũng theo ông Lavrov, tuần trước Moscow cam kết tránh một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Hãng tin Reuters cho biết ông Lavrov cũng đã được hỏi về tầm quan trọng của việc tránh xảy ra “Chiến tranh thế giới thứ ba” và liệu tình hình hiện tại có thể tương đồng với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, thời điểm mà mối quan hệ giữa Liên Xô với Mỹ xuống thấp trong thời Chiến tranh Lạnh.

Ngày 25/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter rằng những bình luận mới nhất của Ngoại trưởng Lavrov là dấu hiệu cho thấy Nga đã mất “hy vọng cuối cùng để khiến thế giới sợ hãi việc ủng hộ Ukraine”.

“Theo đó buổi nói chuyện [của ông Lavrov] về một mối nguy hiểm “thực sự” của Thế chiến lần 3. Điều này chỉ có nghĩa là Moscow cảm nhận được sự thất bại ở Ukraine”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cảnh báo rằng Nga coi số vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Kyiv là “các mục tiêu hợp pháp cho quân đội Nga ở Ukraine trong bối cảnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.”

Ông Lavrov nói liên minh quân sự Nato “về bản chất, đang can dự vào một cuộc chiến tranh chống Nga thông qua một bên ủy nhiệm và đang trang bị vũ khí cho bên ủy nhiệm đó. Chiến tranh là chiến tranh”, ông Lavrov nói.

Cuộc xâm lược kéo dài của Nga vào Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 3 là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, khiến hàng nghìn người chết hoặc bị thương, các thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát, và buộc hơn 5 triệu người phải tháo chạy ra nước ngoài.

Cuộc xâm lược Ukraine đã bước qua tháng thứ ba
Chụp lại hình ảnh,Cuộc xâm lược Ukraine đã bước qua tháng thứ ba

Vài ngày sau khi cuộc xâm lược Ukraine nổ ra hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng răn đe hạt nhân của quốc gia này được đặt trong tình trạng báo động “đặc biệt”.

Mỹ và các đồng minh Nato cho biết họ không muốn can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine, nhằm tránh nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ ba.

Trong chuyến thăm tới Kyiv ngày 24/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã hứa sẽ viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

Tuy nhiên, Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ đã yêu cầu Washington chấm dứt “đổ vũ khí vào Ukraine”, đồng thời cảnh báo vũ khí phương Tây đang khiến tình hình thêm căng thẳng.

Cuối ngày 25/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Rõ ràng là mỗi ngày – và đặc biệt là hôm nay, khi tháng thứ ba của cuộc kháng chiến của chúng tôi bắt đầu – mọi người ở Ukraine đều quan tâm đến hòa bình, về khi tất cả mọi thứ kết thúc.”

“Không có câu trả lời đơn giản cho điều đó vào thời điểm này.”

Bài Liên Quan