Liên Âu và Ấn Độ lập ‘‘Hội đồng Thương mại và Công nghệ’’ để siết chặt hợp tác song phương

Đăng ngày: 26/04/2022

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (P) tiếp chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại New Delhi, Ấn Độ ngày 25/04/2022. AP

Trọng Thành

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen vừa có chuyến công du Ấn Độ hai ngày, Chủ nhật 24/04 và thứ Hai 25/04/2022, để siết chặt hợp tác nhiều mặt với cường quốc châu Á này. Việc Liên Âu và Ấn Độ siết chặt hợp tác diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ tránh công khai lên án Nga xâm lăng Ukraina, cố tìm cách giữ cân bằng quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Trong dịp này, hai bên quyết định thành lập « Hội Đồng Thương mại và Công nghệ ». Đây là một cơ chế hợp tác đặc biệt mà từ trước đến nay Liên Âu chỉ có với Hoa Kỳ. Một trọng tâm khác trong chuyến đi của chủ tịch Ủy Ban Châu Âu là thúc đẩy xây dựng một chiến lược chung Ấn – Âu nhằm đối phó với « những thay đổi nhanh chóng của môi trường địa – chính trị » (tuyên bố chung Ấn Độ – Liên Âu). 

Thông tín viên Sébastien Farcis tường trình từ New Delhi :  

« Hội đồng Thương mại và Công nghệ là một cơ chế phối hợp cho phép Ấn Độ và Liên Hiệp Châu Âu tăng cường tương tác về chính sách trong các lĩnh vực thương mại, khoa học, công nghệ và an ninh. Cho đến nay, chỉ có Hoa Kỳ mới có được mức độ hợp tác phối hợp như vậy với Liên Âu.   

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng khẳng định chủ trương của Bruxelles là tôn trọng các đường biên giới, và điều này càng trở nên quan trọng kể từ cuộc chiến ở Ukraina, và quan điểm này cũng được áp dụng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đe dọa lấn chiếm nhiều vùng lãnh thổ của Ấn Độ. Theo giáo sư Harsh Pant, phó chủ tịch Quỹ Observer Research Foundation, lập trường nói trên của Liên Âu trấn an với New Delhi.   

Ấn Độ từ lâu đã chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu không coi trọng các vấn đề có ý nghĩa nghiêm trọng về chiến lược với New Delhi, như khủng bố, Pakistan hay Trung Quốc. Tình hình nay đã thay đổi, bởi Liên Hiệp Châu Âu đồng ý thảo luận về vấn đề địa – chính trị và đã có một chính sách về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Như vậy, các thảo luận diễn ra nhanh hơn và thực dụng hơn.  

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng dành một ngày riêng cho môi trường, gặp ban phụ trách Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế, có trụ sở gần New Delhi ». 

Bài Liên Quan