Nga oanh kích một khu đầu mối đường sắt quốc tế miền tây Ukraina

Đăng ngày: 26/04/2022

Khói bốc lên từ một trạm biến áp gần ga tàu hỏa Krasne sau cuộc pháo kích của Nga. Ảnh chụp ở Krasne, Ukraina ngày 25/04/2022. SESU via REUTERS – STATE EMERGENCY SERVICE OF UKRAI

Trọng Thành

Quân đội Nga tấn công có chủ đích vào một số cơ sở đường sắt tại vùng Vinnytsia, miền tây-trung Ukraina, theo cáo buộc của chính quyền địa phương. Đây là một đầu mối đường sắt quốc tế của Ukraina.  

AFP chiều hôm qua, 25/04/2022, dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố vùng Vinnytsia, cho hay « ít nhất 5 người chết và 18 người bị thương » trong các cuộc oanh kích kéo dài một giờ đồng hồ sáng hôm qua « nhắm vào 5 ga đường sắt ». Trước đó trên mạng Telegram, lãnh đạo ngành đường sắt Ukraina Oleksandre Kamychine tố cáo Nga « tiếp tục phá hủy các cơ sở hạ tầng đường sắt » của Ukraina.  

Vinnytsia là một đầu mối đường sắt nội địa quan trọng của Ukraina, nhưng cũng là nơi đi qua của phần lớn các chuyến tàu quốc tế từ châu Âu. Nhiều lãnh đạo châu Âu đã công du thủ đô Kiev bằng tàu hỏa.  

Sau vụ oanh kích nói trên, theo báo Pháp, bộ Quốc Phòng Nga ra thông báo cho biết đã phá hủy 6 cơ sở đường sắt của Ukraina, được sử dụng để cung cấp các vũ khí từ nước ngoài cho quân đội Ukraina. Cùng ngày, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga, khẳng định các vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraina « là mục tiêu tấn công hợp pháp của quân đội Nga trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt ».  

Mariupol : Không đạt thỏa thuận về hành lang nhân đạo  

Theo chính quyền Kiev, tính đến trưa hôm qua, Ukraina và Nga vẫn không đạt thỏa thuận lập hành lang nhân đạo tại thành phố Mariupol. Phó thủ tướng Ukraina, bà Iryna Verechtchouk, bác bỏ thông tin trước đó về việc đã có một hành lang nhân đạo cho phép di tản thường dân khỏi khu vực nhà máy luyện kim Azovstal, vẫn do các lực lượng Ukraina kiểm soát, nhưng bị quân Nga vây chặt.  

Phó thủ tướng Ukraina nhấn mạnh là hành lang mà Nga đơn phương lập ra, bắt đầu có hiệu lực từ 14 giờ, giờ địa phương « không bảo đảm an toàn, và không thể gọi là một hành lang nhân đạo ».  Trả lời RFI, ông Martin Dieckmann, thuộc tổ chức phi chính phủ Đức « Signs of Hope », đang hoạt động hỗ trợ người di tản tại Ukraina, cũng khẳng định là nhìn chung không có « hành lang nhân đạo », trái ngược với tuyên bố của Nga :  

« Điều này quả thật không dễ dàng. Không thực sự có một hành lang, trái ngược với những gì được tuyên bố. Hai lần người Nga tuyên bố rằng một ‘‘hành lang xanh’’ giúp cho việc sơ tán dân thường đã được mở ra. Tuy nhiên, các phương tiện di chuyển bọc thép của chúng tôi đã bị tấn công bằng súng. Hội Chữ thập đỏ đã thử đi hai lần, nhưng đều bị bắn.

Cách đây ba tuần, một số nhóm của chúng tôi đã lần đầu tiên tiếp cận được Mariupol để giao thực phẩm, nhưng kể từ đó, chúng tôi phải dựa vào người dân địa phương để nhờ chuyển hàng cứu trợ vào thành phố. Xe hơi nhỏ hoặc xe tải nhỏ kín đáo hơn là xe buýt 50 chỗ. Các xe chứa đầy thức ăn. Nếu vượt qua được thì sẽ là may mắn. Nhưng nếu tài xế của chúng tôi bị bắt, thì xe cũng bị giữ.

Tại đây, từ Zaporizhia, các tình nguyện viên tổ chức nhiều cuộc sơ tán dân thường. Sáu tài xế đã bị bắt giữ trong những tuần gần đây tại các khu vực bị chiếm đóng, vì họ phải đi qua các trạm kiểm soát của Nga. Nhưng họ không có sự lựa chọn nào khác ». 

Bài Liên Quan