Thủ tướng Nhật Bản muốn hâm nóng lại quan hệ với Séoul

Đăng ngày: 26/04/2022

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại dinh thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản ngày 08/04/2022. AP – Rodrigo Reyes Marin

Minh Anh

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, hôm nay, 26/04/2022, tuyên bố Nhật Bản và Hàn Quốc không nên « để mất nhiều thời gian » để cải thiện mối quan hệ sau nhiều năm căng thẳng liên quan đến những tranh chấp về lịch sử. Phát biểu này được lãnh đạo chính phủ Nhật Bản đưa ra khi tiếp một phái đoàn Hàn Quốc tại Tokyo.

Trong thông cáo do bộ Ngoại Giao Nhật Bản đăng tải, thủ tướng Kishida cho rằng trước những mối « đe dọa » hiện nay đang đè nặng lên trật tự thế giới được thiết lập dựa trên nền tảng luật quốc tế, « đây là thời điểm mà sự hợp tác chiến lược còn thiết yếu hơn bao giờ hết », đồng thời nhấn mạnh thêm là đôi bên « không thể để mất quá nhiều thời gian để cải thiện quan hệ song phương ». 

AFP trích dẫn các nguồn tin truyền thông Nhật Bản cho biết phái đoàn Hàn Quốc còn trao một thư ngỏ của tổng thống tân cử Yoon Suk Yeol, thuộc phe bảo thủ và sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10/5 tới đây. 

Quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản – hai quốc gia dân chủ châu Á, những nền kinh tế tự do – những năm gần đây xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là dưới nhiệm kỳ tổng thống Moon Jae In. Những bất đồng về quá khứ lịch sử như vấn đề lao động cưỡng bức và « gái giải sầu » trong suốt giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên đã gây ra những căng thẳng ngoại giao và thương mại cho đôi bên. 

Trả lời AFP, Daniel Sneide, chuyên gia về Đông Á, trường đại học Stanford của Mỹ nhận định chính quyền Hàn Quốc sắp nhậm chức « rõ ràng muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản » và đây là thời điểm không nên bỏ lỡ. Nhưng vị chuyên gia này lưu ý Seoul vẫn thận trọng và « không tìm cách thực hiện nhiều việc cùng một lúc ngay từ đầu, nhất là những gì có liên quan đến vấn đề lịch sử. »  

Hàn Quốc  ngỏ khả năng « xem xét » gia nhập Bộ Tứ ? 

Tổng thống tân cử Yoon Suk Yeol, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho báo Mỹ Wall Street Journal, hôm qua, 25/04/2022, cho biết nếu được mời, sẽ « tích cực xem xét » việc đưa Hàn Quốc gia nhập Bộ Tứ – QUAD, một diễn đàn an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu để chống Trung Quốc. Nhưng ông cho rằng Hàn Quốc sẽ không nhận được một lời mời như vậy trong tương lai gần.

Bài Liên Quan