Người đứng đầu cơ quan du lịch LHQ cho biết Nga rời khỏi tổ chức này

27/04/2022


Ông Zurab Pololikashvili, tổng thư ký của UNWTO.
Ông Zurab Pololikashvili, tổng thư ký của UNWTO.

Người đứng đầu Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO) hôm 27/4 cho biết Nga đã quyết định rời khỏi cơ quan quốc tế này ngay khi các nước thành viên chuẩn bị bỏ phiếu về việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga do nước này xâm lược Ukraine, theo Reuters.

Ông Zurab Pololikashvili, tổng thư ký của UNWTO có trụ sở tại Madrid, trước đó cho biết ông hy vọng các thành viên sẽ bỏ phiếu để đình chỉ Nga.

Một phát ngôn viên của UNWTO nói rằng mặc dù “Nga đã tuyên bố rút lui, nhưng cuộc họp vẫn tiếp tục vì việc đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức”.

Động thái này diễn ra sau một cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào đầu tháng này để đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ – về các báo cáo “vi phạm nghiêm trọng và có hệ thống và lạm dụng nhân quyền” ở Ukraine, khiến Moscow tuyên bố rằng họ rút khỏi hội đồng này.

Ba Lan áp đặt thêm chế tài lên các thực thể và cá nhân Nga

Chính phủ Ba Lan cho biết họ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 50 thực thể và cá nhân Nga có liên quan đến cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski hôm 26/4 nói rằng các biện pháp của Ba Lan thêm vào các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu và nhắm vào nhiều cá nhân và công ty Nga kinh doanh tại Ba Lan.

Ông Kaminski cho biết các công ty bị nhắm đến sẽ bị đóng băng tài sản và sẽ bị loại khỏi quá trình đấu thầu công khai, trong khi các nhà tài phiệt Nga trong danh sách sẽ bị cấm vào Ba Lan.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom và ông Moshe Kantor, vốn sở hữu cổ phần tập đoàn hóa chất nhà nước Azoty của Ba Lan, nằm trong danh sách trừng phạt mới này.

Ông Kantor gần đây đã từ chức người đứng đầu Đại hội Do Thái châu Âu sau khi Anh áp trừng phạt lên ông vì mối quan hệ bị cáo buộc của ông với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ba Lan là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ Kyiv. Nước này đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine và hôm 25/4 đã công bố kế hoạch gửi số lượng xe tăng không xác định đến Ukraine.

(AP)

Bài Liên Quan