Putin cảnh cáo bất kỳ sự can thiệp nước ngoài nào vào Ukraine

  • Yaroslav Lukov
  • BBC News

28 tháng 4 2022

Russian President Vladimir Putin addresses lawmakers in St Petersburg. Photo: 27 April 2022
Chụp lại hình ảnh,Vladimir Putin nói rằng Nga có “tất cả các công cụ” để đáp trả

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo, bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào cuộc chiến tranh Ukraine sẽ bị Nga đáp trả “nhanh như sấm chớp”.

Putin nói: “Chúng ta có tất cả các công cụ [để đáp trả] mà không ai có thể khoe mẽ và chúng ta sẽ sử dụng nếu cần thiết”, tuyên bố được xem có sự ám chỉ đến tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó các đồng minh của Ukraine đang đẩy nhanh tốc độ viện trợ vũ khí, Mỹ đã cam kết đảm bảo Ukraine đánh bại Nga.

Các quan chức Phương Tây cho rằng Nga đang gặp khó trong chiến dịch tấn công chính ở miền đông Ukraine.

Tuần trước, Nga đã mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm chiếm vùng Donbas sau khi rút khỏi những khu vực xung quanh thủ đô Kyiv.

Nhưng theo một quan chức Phương Tây, lực lượng Nga đang “gặp khó khăn trước sự kháng cự kiên cường của Ukraine và họ đang gánh chịu tổn thất”.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Nga “tống tiền” sau khi Moscow cắt xuất khẩu khí đốt sang Ba Lan và Bulgaria.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch EC cho biết diễn biến cho thấy “sự không đáng tin cậy” của Nga với tư cách là nhà cung cấp khí đốt.

Điện Kremlin cho biết Nga bị buộc phải hành động vì “các bước đi không thân thiện” của các nước Phương Tây.

Quyết định của Tập đoàn Gazprom được đưa ra sau khi Ba Lan và Bulgaria từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rouble của Nga – một yêu cầu được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra vào tháng 3, nhằm hỗ trợ đồng tiền của Nga bị rớt giá trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Putin đã đưa ra bình luận khi phát biểu trước các nhà lập pháp tại Hội đồng Liên bang Nga tại thành phố St Petersburg, miền bắc nước này hôm thứ Tư 27/04.

“Nếu ai đó từ bên ngoài cố gắng can thiệp vào Ukraine và tạo ra các mối đe dọa chiến lược đối với Nga, phản ứng của chúng ta sẽ nhanh như sấm chớp”, ông nói.

“Chúng ta có tất cả các công cụ [để đáp trả] mà không ai có thể khoe mẽ. Và chúng ta sẽ không khoác loác về chúng, chúng ta sẽ sử dụng chúng nếu cần thiết.”

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm đã có tất cả quyết định về việc đáp trả bao gồm những gì – nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, và chỉ vài ngày sau, Tổng thống Putin đã ra lệnh đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao.

Các nhà phân tích cho rằng những lời đe dọa như vậy là một nỗ lực của ông Putin nhằm cảnh báo các đồng minh của Ukraine không nên can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột.

Ukraine hạ bức tượng đồng cao 8 mét do Liên Xô trao tặng năm 1982

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra chỉ một ngày sau khi các quốc gia Phương Tây cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong một hội nghị thượng đỉnh ở Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết “sẽ làm tất cả” để đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến.

Gần đây, ngày càng có nhiều cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm Đức tuyên bố sẽ gửi 50 xe tăng Gepard có hệ thống pháo phòng không tự hành, một động thái của Berlin được xem như sự đảo ngược chính sách quốc phòng sau Thế chiến lần 2.

2px presentational grey line
BBC

Các quan chức Phương Tây đã thông báo về những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến và cho biết Nga tiếp tục thiết lập lực lượng trong và xung quanh Donbas và đạt những bước tiến không lớn.

Một quan chức cho biết: “Nhưng khi đối diện với các mục tiêu quân sự đề ra lúc đầu, họ đang gặp khó khăn trước sự kháng cự kiên cường của Ukraine và đang gánh chịu tổn thất”.

Mưa lớn cũng đang cản trở bước tiến của Nga. “Người Nga không thích chiến đấu trong mưa”, một quan chức nói và cho biết thêm rằng người Nga có nhận thức chiến thuật kém và tiếp tục gặp khó khăn trong khâu hậu cần.

Họ có khả năng hoạt động trên địa hình hiểm trở, nhưng các quan chức nói rằng thật ngạc nhiên khi họ vẫn chọn không làm như vậy.

Ngay cả ở những nơi dù đã bị vây hãm nhưng lực lượng quân đội Ukraine vẫn có thể tiếp tế cho lực lượng của mình “trong một khoảng thời gian dài đáng ngạc nhiên”. Mariupol là ví dụ rõ ràng nhất.

Giới chức Phương Tây cũng lưu ý rằng ngay cả ở những nơi mà Nga đã chiếm đóng thì các lực lượng Ukraine đã thể hiện khả năng phản công “nổi trội” – đôi khi nhanh đến mức Nga chợt nhận ra mình đã bị rơi vào thế yếu hơn.

Các lực lượng đặc nhiệm của Ukraine, hoạt động sau các tuyến của Nga, đang tận dụng lỗ hổng của các đường tiếp tế dài để giúp câu giờ cho Ukraine.

Bài Liên Quan