Philippines muốn mở rộng hợp tác hàng hải với Liên Hiệp Châu Âu

Đăng ngày: 28/04/2022

Ảnh minh họa : Người biểu tình Philippines phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Philippines ở “Biển Tây Philippines” (tức Biển Đông), trước cửa lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Makati, Philippines, ngày 12/07/2021. © AP / Aaron Favila

Thu Hằng

Tại cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Philippines và Liên Hiệp Châu Âu diễn ra ngày 26/04/2022 tại Makati (ngoại ô Manila), hai bên cùng bày tỏ quan ngại trước « những hành động đơn phương gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế », ý nói đến hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cơ quan thông tấn Philippines PNA cho biết Manila đã đề xuất thành lập một tiểu ban chuyên trách về các vấn đề hàng hải và nêu khả năng mở rộng hợp tác về luật pháp hàng hải, an ninh, quản trị đại dương, vận tải biển và hàng hải với Liên Hiệp Châu Âu. Trong thông cáo chung công bố ngày 27/04, hai bên cho biết « nhất trí tiếp tục khai thác các phương thức để tăng cường hợp tác trong tất cả các vấn đề hàng hải ».

Ngoài ra, Philippines và Liên Hiệp Châu còn đề cập đến việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hâu, quản lý và chuẩn bị đối phó với thiên tai, chống nạn đánh bắt lậu, công nghệ và khoa học.

Cuộc họp do thứ trưởng Ngoại Giao Philippines Maria Theresa Lazaro và ông Gunnar Wiegand, vụ trưởng phụ trách châu Á-Thái Bình Dương, cơ quan Đối ngoại châu Âu, chủ trì còn nhằm đánh giá hợp tác song phương trong khuôn khổ Thỏa thuận Quan hệ đối tác và hợp tác giữa Philippines và Liên Hiệp Châu Âu, đồng thời thảo luận những hướng hợp tác trong tương lai. Cuộc họp tới của Ủy ban hỗn hợp sẽ diễn ra tại Bruxelles vào năm 2023.

Bài Liên Quan