Nga dọa trả đũa Nhật vì tập trận chung với Mỹ

April 28, 2022

Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln, bên trái, và JS Kongo tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật ở Biển Nhật Bản hôm 12/4

Nga phát đi cảnh báo Nhật Bản về “các biện pháp trả đũa” nếu nước này mở rộng các cuộc tập trận hải quân chung với Hoa Kỳ gần biên giới phía Đông của Nga.

Lời đe dọa chỉ là đòn đáp trả mới nhất từ ​​Moscow sau khi Tokyo bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine cũng như xích lại gần các nước NATO.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Nhật và Nga có tranh chấp kéo dài về chủ quyền của các hòn đảo mà lực lượng Liên Xô chiếm đóng sau khi kết thúc Thế chiến hai.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết các cuộc tập trận hải quân Mỹ – Nhật “có khả năng xâm phạm”.

“Chúng tôi coi những hành động như vậy của phía Nhật Bản là mối đe dọa đối với an ninh của đất nước chúng tôi. Nếu các đợt tập trận này tiếp tục mở rộng, Nga sẽ có biện pháp trả đũa để tăng cường khả năng quốc phòng của mình”.

Tuy nhiên, ông này không nói rõ về hình thức trả đũa của Nga.

Nhật Bản chưa phản hồi về tuyên bố của Morgulov và cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Hải quân Mỹ và Nhật Bản tuần trước đã kết thúc các cuộc tập trận chung ở Biển Hoa Đông và Biển Philippines do nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln dẫn đầu.

Hồi đầu tháng, chiến hạm Abraham Lincoln dẫn đầu các cuộc tập trận chung tương tự ở Biển Nhật Bản, nơi Nga có đường bờ biển dài.

Theo Hải quân Mỹ, Mỹ và Nhật Bản thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung ở Ấn Độ – Thái Bình Dương nhằm “duy trì sự ổn định trong một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du Hàn Quốc và Nhật Bản, hai quốc gia đồng minh châu Á quan trọng, vào tháng sau.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm qua thông báo chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kéo dài từ ngày 20-24/5. Ông chủ Nhà Trắng sẽ gặp lãnh đạo hai nước đồng minh nhằm thúc đẩy cam kết về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như thúc đẩy các hiệp ước Mỹ – Hàn, Mỹ – Nhật.

Tổng thống Biden cũng dự kiến gặp gỡ các lãnh đạo của nhóm Bộ Tứ, gồm Úc, Nhật Bản, Ấn Độ tại Tokyo.

Bài Liên Quan