Hoa Kỳ ban giao trung tâm huấn luyện và bảo dưỡng cho Cảnh sát biển Việt Nam

RFA
2022.04.29

Hoa Kỳ ban giao trung tâm huấn luyện và bảo dưỡng cho Cảnh sát biển Việt NamTàu cảnh sát biển CSB 8021 – chiếc tàu cỡ lớn lớp Halminton thứ 2 do Mỹ trao tặng đã về đến Việt NamĐại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Hoa Kỳ vừa bàn giao một trung tâm huấn luyện vào bảo dưỡng tàu, hỗ trợ máy bay không người lái cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tại cuộc họp báo vào chiều ngày 28/4, Tiến sĩ Robert Pope, Giám đốc Bộ phận Giảm thiểu Đe dọa Hợp tác (CTR) thuộc Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng Mỹ (DTRA) cho biết lễ bàn giao vừa được tiến hành tại Hải Phòng.

Ông Pope cho biết trung tâm này bảo dưỡng các tàu lớn hơn, giúp các tàu này hoạt động trên biển thường xuyên và lâu hơn.

Điều đó sẽ hỗ trợ Việt Nam giám sát các vùng biển của mình để đảm bảo tự do hàng hải và thương mại” – Ông Pope nói thêm.

Báo Nhà nước Việt Nam trích lời Đại tá Thomas M. Stevenson, tùy viên quốc phòng Mỹ tại Việt Nam, cho biết DTRA đã hỗ trợ xây dựng bốn cơ sở huấn luyện và bảo dưỡng cho bốn vùng Cảnh sát biển Việt Nam. Tại các trung tâm này, Mỹ cung cấp mô hình mô phỏng tàu thuyền để thủy thủ Việt Nam có thể học cách điều khiển, nâng cao khả năng sử dụng tàu để phục vụ hoạt động tuần tra, bảo vệ chủ quyền tốt hơn.

Hiện Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam 24 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark, hai tàu tuần tra lớp Hamilton và đang chuẩn bị chuyển giao chiếc tàu thứ ba.

Đại tá Stevenson cho biết, Mỹ cũng hỗ trợ máy bay không người lái cho Cảnh sát biển Việt Nam để mở rộng khả năng quan sát.

Hoa Kỳ là nước tích cực hỗ trợ cho các quốc gia khu vực Đông Nam Á tăng cường năng lực phòng vệ biển trước mối đe doạ từ Trung Quốc, nước hiện đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông.

Hoa Kỳ cũng thường xuyên gửi tàu tuần tra đến khu vực Biển Đông, thách thức những đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực của Hoa Kỳ trong Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương.

Bài Liên Quan