Báo cáo độc lập : Từ khi xâm lược Ukraina, Nga bội thu nhờ xuất khẩu chất đốt

Đăng ngày: 29/04/2022

Ảnh minh họa : Logo tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga. REUTERS – REUTERS PHOTOGRAPHER

Thùy Dương

Theo báo cáo mới của một trung tâm tư vấn độc lập, từ khi Putin điều quân xâm lăng Ukraina, lợi nhuận của Nga về khí đốt và dầu lửa đã tăng mạnh, bất chấp lệnh trừng phạt của Tây phương. Báo cáo mới của Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (Crea) có trụ sở tại Phần Lan được công bố ngày 27/04/2022, trong bối cảnh Liên Âu tố cáo Nga bắt chẹt về « năng lượng » khi quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgari.

Đài France 24 cho biết, theo thẩm định của các chuyên gia thuộc trung tâm tư vấn Crea, trong vòng hơn 2 tháng kể từ khi quân Nga bắt đầu tấn công xâm lược Ukraina hôm 24/02/2022, Matxcơva đã thu được 63 tỉ euro từ xuất khẩu khí đốt, dầu lửa và than đá. Đứng đầu trong số các khách hàng nhập khẩu chất đốt của Nga là Liên Âu, 44 tỉ euro, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, nhiều hơn cả Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo của Crea cho thấy mặc dù các biện pháp trừng phạt và sự đe dọa của Tây phương nhắm vào Nga đã phát huy tác dụng : hoạt động xuất khẩu năng lượng hóa thạch của Nga đã sụt giảm mạnh từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra, nhưng nghịch lý là cũng chính vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu, mà giá năng lượng Nga xuất khẩu đã tăng vọt.

Thêm vào đó, nhiều nước trước đây nhập khẩu nhiều chất đốt từ Ukraina nay chuyển sang mua của Nga hoặc tăng cường nhập khí đốt của Nga, chẳng hạn Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập. Riêng mức xuất khẩu khí ga hóa lỏng của Nga sang Trung Quốc đã tăng 210% trong hơn hai tháng qua.   

Còn theo AFP, hôm qua 28/04, tập đoàn khí đốt Nga Gazprom thông báo lãi ròng năm 2021 (2.159 tỉ rúp) đã tăng gấp 13 lần so với năm 2020, chủ yếu xuất khẩu sang Tây Âu, nhờ kinh tế hậu Covid khởi sắc và nhu cầu chất đốt tăng.

Bài Liên Quan