Tổng thống Indonesia mời Zelensky và Putin dự thượng đỉnh G20

Đăng ngày: 30/04/2022

(Ảnh minh họa) – Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói chuyện với tổng thống Indonesia Joko Widodo sau cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 18/05/2016. AP – Alexander Zemlianichenko

Anh Vũ

Theo AFP, ngày 29/04/2022, tổng thống Indonesia Joko Widodo, thông báo đã mời người đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky cũng như lãnh đạo Nga Vladimir Putin tới dự thượng đỉnh G20 dự trù vào tháng 11/2022 tại quốc gia Đông Nam Á, chủ tịch luân phiên G20.

Nguyên thủ Indonesia cho biết đã mời tổng thống Zelenssky tham dự thượng đỉnh G20 sau khi đã có được thỏa hiệp giữa các nước thành viên trong một cuộc họp tại Bali. Các nước thành viên G20 bị chia rẽ sâu sắc về cuộc tấn công của Nga tại Ukraina.

Là nước chủ tịch luân phiến G20 trong năm nay, Indonesia đã bị các nước phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ, gây nhiều áp lực để loại Nga ra khỏi nhóm ngay từ đầu cuộc xâm lược Ukraina. Tuy nhiên, Jakarta cố gắng cưỡng lại, lập luận rằng với vai trò nước chủ nhà, Indonesia phải ứng xử không thiên vị. Gần đây, chính tổng thống Mỹ Joebiden đã gợi ý mời Ukraina tham dự thượng đỉnh cho cân bằng. 

Trước đó, hôm thứ Năm (28/04), ông Joko Widodo đã điện đàm với tổng thống Nga. Tổng thống Widodo cho biết ông Vladimir Putin cảm ơn Indonesia đã mời ông dự thượng đỉnh G20 và xác nhận ông sẽ đến. Tuy nhiên, lãnh đạo Indonesia cũng nói rằng : « Đến giờ vẫn còn sớm để thông báo phương thức tham dự hội nghị của Nga ».

Trong khi đó, Washington không hề muốn có sự hiện diện của lãnh đạo Nga tại thượng đỉnh G20. Hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tổng thống « Joe Biden đã phản đối thẳng thừng sự có mặt của tổng thống Putin tại G20 ». Phát ngôn viên Nhà trắng tuyên bố thêm, « không nên coi như không có chuyện gì xảy ra » trong việc tham dự của Nga vào các hội nghị thượng đỉnh quốc tế.

Từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina từ hôm 24/02/2022, các nước phương Tây đã tìm mọi cách cô lập Nga trên trường quốc tế. Nhưng Indonesia, cũng như một số quốc gia mới nổi lên, muốn giữ lập tường trung lập. Cũng trong phát biểu ngày hôm qua, ông Joko Widodo cho biết Indonesia sẽ không gửi vũ khí cho Ukraina như đề nghị của tổng thống Zelensky.

Bài Liên Quan