Nga: Không đặt mục tiêu chấm dứt chiến tranh Ukraina trước ngày 9/5

Đăng ngày: 02/05/2022

Nga thường tổ chức duyệt binh rầm rộ trong Ngày Chiến Thắng. Trong ảnh, cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5/2008. © Mikhail Metzel / AP Photo

Trọng Nghĩa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua, 01/05/2022, tuyên bố rằng Matxcơva không tìm cách kết thúc cuộc chiến ở Ukraina vào trước ngày 9/5, tức Ngày Chiến Thắng của Nga. Như vậy ông Lavrov đã bác bỏ suy đoán của giới phân tích phương Tây, cho rằng Điện Kremlin muốn giành một chiến thắng lớn trước ngày biểu tượng này của Nga. 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mediaset của Ý, ngoại trưởng Nga khẳng định: “Quân đội của chúng tôi sẽ không điều chỉnh hành động một cách giả tạo vào bất kỳ ngày nào, kể cả Ngày Chiến Thắng“, tức là ngày 09/05, đánh dấu sự đầu hàng của Đức Quốc Xã trước lực lượng Đồng Minh, trong đó có Liên Xô, vào năm 1945.  Ngoại trưởng Nga giải thích thêm : ”Tốc độ của chiến dịch quân sự ở Ukraina phụ thuộc vào nhu cầu giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với dân thường và quân đội Nga”.

Nga thường kỷ niệm rầm rộ Ngày Chiến Thắng, phô trương uy lực với cuộc diễu binh lớn qua trung tâm Matxcơva. Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự tấn công vào Ukraina, với một trong những lý do được tổng thống Nga Putin nêu lên là “phi phát xít hóa” nước láng giềng. 

Vào đầu tháng Tư, tình báo Mỹ cho rằng Nga đã dồn sức giành quyền kiểm soát vùng Donbass và các khu vực khác ở phía đông Ukraina, với mục tiêu là phải hoàn thành trước ngày 09/05. 

Anh: Một phần tư lính Nga ở Ukraina không còn “sức chiến đấu” 

Về khả năng chiến đấu của quân đội Nga, bản tin cập nhật hàng ngày về xung đột Ukraina của bộ Quốc Phòng Anh ngày hôm nay, 02/05/2022, ước lượng hơn một phần tư các đơn vị mà Matxcơva tung vào Ukraina không còn đủ “khả năng chiến đấu”.  

Theo phía Anh, một số đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga đã phải chịu tỷ lệ tiêu hao cao nhất từ trước đến nay, và “có lẽ Nga sẽ phải mất nhiều năm để xây dựng lại các lực lượng này.” 

Bài Liên Quan