Chiến tranh Ukraina : Lo ngại về tương lai của nước láng giềng Moldova

Đăng ngày: 02/05/2022

Vùng ly khai thân Nga Transnistria (Moldova) in đậm dấu ấn thời Liên Xô. Trong ảnh, một phụ nữ đi ngang trụ sở của Lực lượng Đặc nhiệm Nga ở Tiraspol, thủ phủ của vùng ly khai Transnistria, ngày 01/11/2021. AP – Dmitri Lovetsky

Thùy Dương2 phút

Tại Moldova, đất nước nhỏ bé nằm giữa Ukraina và Rumani, các cuộc tấn công làm rung chuyển vùng ly khai nhỏ Transnistria hồi đầu tuần trước khiến chính quyền thân phương Tây lo ngại xung đột kéo dài.QUẢNG CÁO

Transnistria, vùng ly khai của Moldova, chỉ có 470.000 dân nhưng có đến 1.500 binh lính Nga hiện diện với nhiệm vụ duy trì hòa bình và bảo vệ kho vũ khí còn lại từ thời Liên Xô. Kể từ khi Liên Xô tan rã, theo Hiến pháp, Moldova là quốc gia trung lập. Không muốn gia nhập NATO, để tránh khiêu khích Matxcơva  và cũng để tuân thủ Hiến pháp, nhưng sau khi Nga xâm lược Ukraina, Moldova đã đệ đơn xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu hồi đầu tháng 03/2022.

Đối với ông Veaceslav Plamadeala, đảng viên đảng Dân Chủ Tự Do của Moldova, thị trưởng Puhaceni, thị trấn tiếp giáp với vùng ly khai Transnistria, việc Moldova gia nhập Liên Âu sẽ là một bảo đảm đáng kể cho an ninh của đất nước. Trả lời đặc phái viên Juliette Gheerbrant của đài RFI tại Moldova, ông Veaceslav Plamadeala giải thích về quy chế trung lập của Moldova :

« Tính trung lập ở đây là trung lập về mặt quân sự, nhưng đồng thời chúng tôi cũng có quyền không thể tước đoạt trong việc lựa chọn bên mà chúng tôi muốn chung sống, bên mà chúng tôi muốn xích lại gần hơn. Còn về Transnistria, cả thế giới, trong đó có nước Nga, đều công nhận sự toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Moldova bao gồm Transnistria. Và tôi tin tưởng 100% rằng việc chúng tôi gia nhập Liên Hiệp Châu Âu và sự thống nhất của Moldova và Rumani – tôi đang nói đến một sự thống nhất chính trị có thể sẽ diễn ra – đều sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực phòng vệ và can thiệp của chúng tôi trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm, như trường hợp của Ukraina.

Transnistria là một vùng nói tiếng Nga và tiếng Ukraina, nhưng cũng có tiếng Rumani dưới dạng phương ngữ. Ý muốn của chúng tôi là Transnistria là một phần không thể tách rời của Cộng hòa Moldova và Cộng hòa Moldova là một phần không thể tách rời của Liên Hiệp Châu Âu và có thể là của một Rumani rộng lớn. »

Bài Liên Quan