Tại Thái Lan, thủ tướng Nhật Bản cam kết tăng cường hợp tác về những hồ sơ nhạy cảm

Đăng ngày: 02/05/2022

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (P) cùng người đồng cấp Thái Lan Prayuth Chan-ocha duyệt đội quân danh dự, Bangkok, Thái Lan, ngày 2/5/2022. REUTERS – SOE ZEYA TUN

Minh Anh

Hôm qua, 01/05/2022, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến thăm Thái Lan sau khi rời Việt Nam trong khuôn khổ vòng công du Đông Nam Á. Trong cuộc gặp với đồng nhiệm Thái Lan, ông Kishisa đã ký kết nhiều hợp đồng đầu tư và cam kết hợp tác chặt chẽ trong nhiều hồ sơ nhạy cảm của khu vực

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI, Carol Isoux, tổng kết buổi gặp giữa lãnh đạo hai nước : 

« Nhật Bản là đối tác kinh tế thứ hai và là cộng đồng doanh nhân nước ngoài quan trọng nhất của Thái Lan. 90% của hơn hai triệu xe hơi được sản xuất mỗi năm ở Thái Lan đều là xe của các thương hiệu Nhật Bản. Cho nên chuyến thăm của thủ tướng Nhật Bản còn có mục đích tăng cường quan hệ đối tác và có được những khoản đầu tư đáng kể trong sản xuất xe hơi chạy bằng điện.  

Liên kết trực tiếp với ngành công nghiệp xe ô tô, Hành Lang Kinh Tế Phía Đông, một mạng lưới cơ sở hạ tầng rộng lớn kết nối những khu công nghiệp với vùng vịnh Thái Lan, phía đông Bangkok, cũng là một dự án chủ đạo của chính phủ Thái. Họ hy vọng sẽ được sự hậu thuẫn kinh tế từ phía Nhật Bản để phát triển dự án này.  

Cuối cùng, chuyến thăm này còn có một vế ngoại giao quan trọng, trước tiên là về Miến Điện, đang lún sâu vào khủng hoảng nhân đạo và chính trị. Tiếp đến là hồ sơ Ukraina. Thủ tướng Nhật Bản nhắc lại rằng cuộc chiến xâm lược này vi phạm luật quốc tế hiện hành, nhưng ông lại không tỏ ra quá gay gắt đối với Nga.  

Tokyo vẫn muốn đề nghị một con đường khách để giải quyết các cuộc xung đột lớn toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn cũng là đối tác thương mại chính của các nước trong khu vực. »

Bài Liên Quan