Xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Nga ‘tan xác’ tại Ukraine

May 5, 2022

Xe tăng T-90M Nga cháy đen phía sau phóng viên Ukraine trong ảnh công bố hôm 4/5

Chưa rõ số lượng T-90M Nga đưa đến Ukraine, nhưng giới chuyên gia nhận định động thái này cho thấy Moscow đang bắt đầu huy động những khí tài lục quân hiện đại nhất cho cuộc xâm lược.

Hình ảnh hiện trường cho thấy T-90M Proryv-3, mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga, bị phá hủy hoàn toàn ở tỉnh Kharkov.

llia Ponomarenko, phóng viên chiến trường của trang Kyiv Independent, hôm qua chia sẻ hình ảnh trên Twitter cho thấy một xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M bị cháy đen và đang bốc khói phía sau đồng nghiệp đang đưa tin tại tỉnh Kharkov, Đông Bắc Ukraine.

T-90M Proryv-3 là dòng xe tăng hiện đại nhất trong biên chế của quân đội Nga hiện nay, phía Ukraine không sở hữu loại xe này. Đây có thể là chiếc T-90M đầu tiên của Nga bị phá hủy khi thực chiến tại Ukraine, nhưng hiện chưa rõ loại vũ khí nào đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Vệ binh Quốc gia Nga hôm 25/4 công bố hình ảnh cho thấy một chiếc T-90M bọc vải ngụy trang đã được triển khai tham chiến tại Ukraine. Chưa rõ số lượng T-90M Nga đưa đến Ukraine, nhưng giới chuyên gia nhận định động thái này cho thấy Moscow đang bắt đầu huy động những khí tài lục quân hiện đại nhất cho cuộc xâm lược.

T-90M Proryv-3 là phiên bản nâng cấp sâu của xe tăng chủ lực T-90A, được ứng dụng nhiều công nghệ mới phát triển trên nền tảng mẫu T-90MS dành cho xuất khẩu. Nó được lắp hệ thống bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực mạnh hơn trước, cho phép tấn công nhiều mục tiêu trong điều kiện chiến trường phức tạp.

T-90M được trang bị giáp phức hợp mới cùng các module giáp phản ứng nổ Relikt tích hợp ở mặt trước và sườn xe, thay thế phiên bản Kontakt-5 trên T-90A. Lớp giáp này có thể giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn APFSDS, cũng như vô hiệu hóa đầu đạn HEAT nổ kép. Hệ thống phòng vệ thụ động Shtora-1 trên T-90M được thu gọn đáng kể so với phiên bản T-90A, khiến đối phương khó phá hủy thiết bị hơn.

Lô xe tăng T-90M đầu tiên được biên chế cho Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 của quân đội Nga đầu năm 2020, với khoảng 100 chiếc đã bàn giao. Đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất biên chế lực lượng vũ trang Nga, trong bối cảnh siêu tăng T-14 Armata thế hệ mới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được bàn giao cho các đơn vị quân đội.

Bài Liên Quan