Israel nói Putin xin lỗi về phát ngôn ‘Hitler mang dòng máu Do Thái’ của Ngoại trưởng Lavrov

6 tháng 5 2022

Tổng thống Putin đưa ra lời xin lỗi trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Putin đưa ra lời xin lỗi trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời xin lỗi về tuyên bố của Ngoại trưởng Sergei Lavrov rằng Adolf Hitler mang “dòng máu Do Thái”, theo Israel.

Theo thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel, ông Putin đã đưa ra lời xin lỗi trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Nội dung cuộc điện đàm do Nga công bố không đề cập tới lời xin lỗi này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra những bình luận ban đầu nhằm cố biện minh việc Nga khắc họa hình ảnh của Ukraine là “phát xít” mặc cho sự thật Tổng thống Volodymyr Zelensky là người Do Thái.

Tuyên bố được ông Lavrov đưa ra trên một kênh truyền hình Italy hôm 01/05, vài ngày sau khi Israel đánh dấu Ngày tưởng niệm Holocaust – một trong những dịp kỷ niệm trọng thể nhất trong lịch của Israel.

Khi được hỏi là làm sao mà nước Nga tuyên bố đang chiến đấu để “giải trừ phát xít” tại Ukraine khi chính Tổng thống Volodymyr Zelensky là người Do Thái, ông Lavrov nói: “Có thể tôi đã sai. Nhưng Hitler mang dòng máu Do Thái. [Zelensky là người Do Thái] thì hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Những người Do Thái thông thái nhất lại chính là những người bài Do Thái dữ dội nhất.”

Tuyên bố này đã khiến Israel phẫn nộ. Đức Quốc xã đã sát hại 6 triệu người Do Thái trong nạn diệt chủng Holocaust trong Thế Chiến lần 2.

Phía Israel đã yêu cầu một lời xin lỗi và Thủ tướng nước này ngay sau đó nói rằng: “Những lời dối trá nhằm dụng ý cho rằng chính người Do Thái đã gây tội ác kinh khủng nhất trong lịch sử và vì vậy những kẻ đàn áp người Do Thái được miễn trừ trách nhiệm.”

Trong thông báo hôm 05/05, văn phòng Thủ tướng Bennett nói rằng ông đã chấp nhận lời xin lỗi của Tổng thống Putin và “cảm ơn ông đã làm rõ thái độ của mình đối với người Do Thái và ký ức về nạn diệt chủng Holocaust”.

Nga cho biết hai bên đã thảo luận về sự kiện Holocaust, nhưng không nói rằng ông Putin đưa ra lời xin lỗi.

Israel đã cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, nhưng cũng vấp phải chỉ trích vì không có đường lối cứng rắn hơn đối với Tổng thống Putin.

Truyền thông Israel trong tuần này đưa tin rằng Israel đang xem xét tăng cường hỗ trợ quân sự và dân sự cho Ukraine.

Bài Liên Quan